Thông điệp của cây thông Giáng sinh làm từ những cành cây bị cháy

Một cây thông Giáng sinh được làm từ những cành cây, mảnh vụn và củi khô bị cháy xém đã được trưng bày tại khu thương mại trung tâm ở thành phố Sydney như một sự nhắc nhở đầy chua xót về những vụ cháy rừng nghiêm trọng đã tàn phá phần lớn lãnh thổ Australia.

Cây thông Giáng sinh được làm từ những cành cây, mảnh vụn và củi khô bị cháy xém được trưng bày tại khu thương mại trung tâm ở thành phố Sydney, Australia, ngày 18/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cây thông này được tạo nên và trang trí với những khúc gỗ bị cháy, một chiếc xe đạp bị cháy xém, chuông báo cháy cùng các đồ gia dụng bị hư hại khác. Bao quanh cây thông đặc biệt này là những món quà được bọc bằng giấy đỏ, bạc và vàng lấp lánh.

Nghệ sĩ James Dive cho biết cây thông Giáng sinh đặc biệt này là biểu tượng của “bóng ma thảm họa” cháy rừng cũng như sức chịu đựng kiên cường của người dân Australia. Cây thông được dựng nên với sự hợp tác của Hội Chữ thập đỏ và người dân thành phố Sydney

Các đợt nắng nóng đang gióng hồi chuông cảnh báo về tình trạng ấm lên toàn cầu tại Australia. Hàng trăm vụ cháy rừng đã xảy ra trên khắp Australia trong nhiều tháng qua, trong đó có vụ cháy rừng thảm khốc ở phía Bắc Sydney. Thống kê cho thấy 6 người đã thiệt mạng, hơn 700 ngôi nhà bị phá hủy và ít nhất 1,2 triệu hécta đất đã bị thiêu rụi trong mùa cháy rừng năm nay tại Australia. Cơ quan cứu hỏa cho biết trong ngày 18/12 vẫn còn 99 đám cháy đang âm ỉ.

Các đám cháy xảy ra với tần suất ngày càng dày và tác động ngày càng mạnh khiến dư luận quan tâm hơn tới biến đổi khí hậu, đặc biệt sau khi giới khoa học khẳng định mùa cháy rừng năm nay đến sớm hơn và nghiêm trọng hơn do tình trạng ấm lên toàn cầu. Hồi tuần trước, Thủ tướng Scott Morrison đã thừa nhận biến đổi khí hậu là một trong những  yếu tố gây ra các vụ cháy rừng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Australia bảo vệ nỗ lực giảm khí phát thải của chính phủ song đã không đưa ra các biện pháp cụ thể để đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.