Tôn vinh những nhà hoạt động vì môi trường

Năm nay, giải thưởng Goldman Environmental Prize nhằm tôn vinh những cống hiến vì môi trường của cá nhân và tập thể trên toàn thế giới được tổ chức rất long trọng và đã tìm ra chủ nhân xứng đáng, những người dũng cảm đấu tranh vì môi trường cho nhân loại hiện nay và mai sau. Bảy nhà hoạt động môi trường đến từ Ecuador, Mozambique, Puerto Rico, Mexico, Nga và Bỉ vinh dự được nhận giải thưởng danh giá này. Đó là sự đánh giá cao những đóng góp tích cực thậm chi đôi khi còn là sự xả thân dũng cảm của họ vì môi sinh.

Ecuador có đến hai người được nhận giải thưởng Goldman. Đó là Paolo Fajardo và Luis Yanza. Hai nhà hoạt động môi trường tại quốc gia này đang dẫn đầu một vụ kiện quan trọng chống lại Công ty xăng dầu Chevron. Công ty Chevron phải chịu trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm môi sinh do dầu hỏa gây ra trong vùng Amazon của Ecuador trong thời kỳ giữa năm 1964 và 1990. Vụ kiện lúc đầu là để chống lại Công ty Texaco, nhưng Chevron phải ra hầu tòa vì đã mua lại Texaco vào năm 2001.

Châu Mỹ còn có hai người nữa đoạt giải Goldman: Rosa Hilda Ramos (Puetor Rico) và Jesus Leon Santos (Mexico). Nga cũng có một người dân được trao giải Goldman là Marina Rikvanova. Bà Marina đã cố gắng bảo vệ hồ Baikal (Siberia) đang bị đe dọa vì công nghiệp dầu hỏa và công nghiệp hạt nhân phát triển nhanh chóng.

Đại diện của châu Âu, ông Ignace Schops đã kêu gọi quyên góp được 90 triệu USD để thiết lập công viên quốc gia đầu tiên và duy nhất ở Bỉ.

Goldman Environmental Prize là một giải thưởng uy tín vào bậc nhất thế giới trao cho những nhà hoạt động vì môi trường có nhiều thành tích trong việc đấu tranh bảo vệ môi trường cũng như trong sự nghiệp nâng cao nhận thức của người dân về hiểm họa gây ra cho môi trường, đồng thời thúc đẩy họ có hành động cụ thể để bảo vệ Trái đất. Giải thưởng Goldman được hai vợ chồng Ronda và Richard Goldman thành lập năm 1990. Từ đó đến nay, giải thưởng được trao đều đặn hàng năm.

Người được nhận giải thưởng Goldman ngoài số tiền thưởng 150.000 USD còn có cơ hội thăng tiến trong địa vị chính trị và xã hội đồng thời trở nên rất nổi tiếng trên toàn thế giới. Wangari Maathai (châu Phi) là một ví dụ. Bà là người được trao giải Goldman năm 1991 và là người phụ nữ đầu tiên của châu lục này đoạt giải Nobel hòa bình năm 2004 về những cống hiến vì môi trường, các hoạt động nhân quyền và vì nền hòa bình.