Chim di cư và biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Xuất phát từ ngày chim di cư được tổ chức hàng năm vào thứ 7, tuần thứ 2 của tháng 5 tại một số quốc gia châu Mỹ (từ năm 1993), sự kiện này đã chính thức được Liên hiệp quốc công bố trở thành ngày quốc tế về chim di cư từ năm ngoái, 2006.

Mỗi năm, ngày quốc tế về chim di cư tập trung vào một chủ đề bảo tồn cụ thể. Dựa trên chủ đề chính, người ta thiết kế các hoạt động đa dạng khác nhau tuỳ điều kiện cụ thể của từng địa phương và đối tượng tham gia: diễu hành tập thể, đếm chim, tổ chức các buổi thuyết trình, các cuộc thi, chiếu phim về các chim di cư…Ngoài ra, đây cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân quan tâm đến bảo tồn chim thành lập những sân chim mới, thiết lập các trung tâm triển lãm dành cho khách du lịch giới thiệu và khởi động các dự án bảo tồn chim di cư. Các tài liệu về chủ đề của năm cũng được in ấn và phát hành rộng rãi nhằm tăng cường nhận thức của công chúng về tập tính, môi trường sống, các mối đe doạ và các biện pháp bảo tồn chim di cư, đồng thời nâng cao năng lực của các cộng đồng địa phương trong công tác bảo tồn chim di cư tại chính địa phương mình.

Năm nay, ngày quốc tế về chim di cư được tổ chức vào hai ngày 12,13/05, tập trung vào chủ đề “Chim với vấn đề thay đổi khí hậu”

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu có ảnh hưởng rất lớn đến tập tính sinh thái, nơi ở và các điểm dừng chân của chim di cư. Điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ tới số lượng các quần thể chim mà cả tính đa dạng loài. Không loại trừ khả năng một số loài từng gắn với biểu tượng của một số vùng cũng sẽ không còn xuất hiện ở những nơi đó nữa.