Thành phố Hồ Chí Minh: Khuyến khích dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời

Từ 01/08, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thực hiện chương trình “Hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời”. Theo đó, người dân sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng khi mua máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Ngày 21/07, tại TP.HCM, Trung tâm tiết kiệm năng lượng đã phối hợp với Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời”.

Chương trình được thực hiện với mục đích khuyến khích cộng đồng sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời, góp phần giảm tình trạng cúp điện luân phiên và giảm phụ tải điện trong giờ cao điểm từ đó giảm chi phí đầu tư cho ngành điện và bảo vệ môi trường.

Thời gian thực hiện chương trình bắt đầu từ ngày 01/08/2008, và dự kiến sẽ kéo dài trong 5 năm (2008-2013). Đặc biệt, chương trình sẽ hỗ trợ người tiêu dùng một triệu đồng khi mua 01 bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời trên tổng số giá trị của loại máy nước nóng mà người tiêu dùng mua trong suốt khoảng thời gian nói trên, Chương trình này được áp dụng cho tất cả mọi đối tượng như hộ gia đình, nhà hàng, xí nghiệp, khách sạn, bệnh viện.v.v. trên phạm vi toàn quốc với số lượng mua không giới hạn.

Để nhận được 1 triệu đồng tiền hỗ trợ khi mua 01 bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời người mua có thể tới trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM, 244 Điện Biên Phủ, phường 6, quận 3 để nhận phiếu hỗ trợ. Ngoài ra, người mua cũng có thể nhận phiếu hỗ trợ trực triếp tại các doanh nghiệp đã đăng kí cung cấp sản phẩm máy nước nóng của mình với Trung tâm tiết kiệm năng lượng. Người tiêu dùng sẽ cầm hoá đơn mua hàng tại doanh nghiệp mà mình đã chọn mua cùng với phiếu hỗ trợ 01 triệu đồng tới Trung tâm hỗ tiết kiệm năng lượng nhận tiền.

Trước mắt, khác hàng mua sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời tại các địa chỉ mà các doanh nghiệp đã cung cấp cho Trung tâm tiết kiệm năng lượng mới nhận được tiền hỗ trợ.

Theo ông Phạm Huy Phong, Trưởng phòng kỹ thuật R&D (Ngành điện tử hoặc công nghệ thông tin) của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, với 30.000 bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời với dung tích trung bình 180 lít (có giá từ 5,5 triệu- 8,5 triệu đồng/bộ thời hạn bảo hành từ 5-7 năm) được bán ra trong chương trình “Hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời” lần này, khi được đưa vào sử dụng sẽ giúp tiết giảm khoảng 60.000.000triệu kWh điện/năm. Tương đương với việc giảm khoảng 5.000 tấn TOE/năm, giảm phát thải khoảng 23,541 tấn CO2/năm ra môi trường.