Khoá tập huấn đầu tiên về phòng chống tội phạm thiên nhiên

ThienNhien.Net – Các chuyên gia quốc tế của Quỹ quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) phối hợp với tổ chức PeunPa, một thành viên của Liên minh Động vật hoang dã mở lớp tập huấn giúp cơ quan chức năng của 3 tỉnh miền Trung về công tác phòng chống tội phạm thiên nhiên.

Khoá tập huấn do các chuyên gia quốc tế chính thức khai giảng tại TP. Tam Kỳ, Quảng Nam vào chiều 26/05, tại TP.Tam Kỳ. Chương trình tập huấn này do Qũy Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên phối hợp với tổ chức PeunPa, một thành viên của Liên minh Động vật hoang dã khai giảng khoá tập huấn điều tra tội phạm thiên nhiên (NCIC) cho hơn 30 cán bộ kiểm lâm, cảnh sát, nhân viên hải quan và thuế quan của Quảng Nam, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế từ 26 /05 đến ngày 06/06.

Chương trình tập huấn do các chuyên gia quốc tế về điều tra tội phạm môi trường (NCIC) cung cấp những kinh nghiệm cũng như trang bị kỹ năng nghiệp vụ chống tội phạm thiên nhiên tới cán bộ chức năng về Luật bảo vệ rừng và chống buôn lậu; Giới thiệu các kỹ năng mới nhất về điều tra và lập hồ sơ tội phạm; Quy trình truy đuổi, bắt giữ và thẩm vấn hiệu quả; Điều tra hiện trường tội phạm; Xác định các loài động thực vật hoang dã; Xử lý và chăm sóc động vật tịch thu được.

Phó Giám đốc Điều hành dự án của PeunPa, ông Tim Redford cho biết: Tội phạm thiên nhiên, bao gồm buôn bán các loài được bảo vệ và khai thác gỗ trái phép đang gia tăng trên toàn khu vực Đông Nam Á. Miền Trung Việt Nam là điểm nóng trong đường dây vận chuyển động vật hoang dã trái phép trong nước. Nếu giảm được lượng động vật hoang dã bị buôn bán trái phép tại các tỉnh miền Trung, chúng ta có thể giảm được đáng kể các vụ buôn lậu liên quốc gia.

Đặc biệt, tại Quảng Nam hiện đang “nóng” về vấn đề tội phạm phá rừng, săn bắn động vật hoang dã. Vì vậy, việc trang bị kỹ năng về phòng chống các loại tội phạm này là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, NCIC còn tăng cường quan hệ hợp tác giữa Chi cục Kiểm lâm và Cảnh sát. Ông Mark Grindley, cố vấn Kỹ thuật của WWF khẳng định: Tội phạm thiên nhiên thường liên đới đến nhiều đơn vị pháp lý. Việc điều phối hoạt động thực thi pháp luật giữa các cơ quan chức năng là cần thiết và có tác dụng ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng.

Đây là khóa tập huấn đầu tiên nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ để phòng chống tội phạm thiên nhiên ở Việt Nam nói chung và hai tỉnh trọng điểm Quảng Nam và Quảng Trị nói riêng.

Hiện nay, Việt nam là điểm trung chuyển quan trọng của đường đây buôn lậu động vật hoang dã quốc tế. Chỉ trong một tháng đầu năm, cơ quan chức năng ở Hà nội đã bắt giữ 21 tấn tê tê Indonexia. Những lần tịch thu rắn với số lương lớn và các loài bò sát khác đã thu hút sự chú ý của báo chí nước ngoài.

Quảng Nam và Quảng Tri là hai tỉnh miền trung Việt Nam với diện tích 10,000 km2 và 4,000 km2. Đường cao tốc Bắc Nam đều chạy xuyên qua hai tỉnh.

Khóa tập huấn này là bước tiếp theo của chuyến tham quan nghiên cứu hoạt động bảo vệ rừng tại Campuchia của cán bộ kiểm lâm và cảnh sát Qủang Nam và Quảng Trị trong thời gian đến.