Sony sẽ tái chế miễn phí các thiết bị điện tử

Từ 15/09, hãng Sony dự định sẽ tái chế miễn phí tất cả các sản phẩm điện tử của mình tại Mỹ. Động thái này có thể sẽ làm thay đổi cách thức xử lý rác thải của cả ngành công nghiệp điện tử.

Khách hàng có thể bỏ tivi, đài, máy tính xách tay và các sản phẩm khác tại trung tâm quản lý rác thải. Đây là công ty thu rác và tái chế rác tại nhiều thành phố ở Mỹ.
75 trung tâm rác thải sẽ bắt đầu nhận các sản phẩm Sony miễn phí bắt đầu từ 15/09. Trong một năm, số trung tâm này có thể sẽ tăng lên 150 điểm. Sony hy vọng trong tương lai những trung tâm thu nhận như thế này sẽ nhiều hơn. 
Stan Glasgow, chủ tich Sony Electronics, cho biết hãng cũng đang xem xét dịch vụ gửi hàng qua bưu điện. Để làm được việc này, hãng sẽ phải tính cả đến việc xử lý vận chuyển những sản phẩm lớn như tivi.
Chương trình này là một trong những chương trình đầu tiên ở Mỹ. Sony và các nhà sản xuất điện tử đã từng cho rằng các sản phẩm điện tử rất khó có thể tái chế và nếu có thì việc đó cũng rất tốn kém. Chi phí để tháo dỡ và tái chế một chiếc tivi cũ có thể lên tới 60 đô.
Sheila Davis, giám đốc điều hành của Tập đoàn nghiên cứu chất độc hại ở Thung lũng Silicon, cho rằng đây là một động thái quan trọng và đúng hướng. Những tập đoàn điện tử như Panasonic hay Toshiba có những đợt thu lại sản phẩm đã hỏng của mình nhưng rất ít nhà sản xuất điện tử chấp nhận tái chế miễn phí tất cả các sản phẩm của mình quanh năm. Những công ty nào làm được việc này thường là những công ty sản xuất sản phẩm nhỏ, dễ vận chuyển và tái chế. Một ví dụ là trường hợp hãng Motorola nhận lại các sản phẩm ĐTDĐ của mình.
Davis và các nhà hoạt động môi trường cho rằng 75 điểm thu sản phẩm ban đầu vẫn có vể hơi ít. Bà cũng lo lắng rằng các sản phẩm vẫn còn chạy tốt có thể cũng sẽ bị nghiền ra thành phế liệu mà lẽ ra nên được tái sử dụng.  
Ngoài ra, bà nói thêm rằng cũng phải xem xét xem bao nhiêu phần trăm vật liệu Sony thu về có thể tái chế để sản xuất sản phẩm mới và bao nhiêu sẽ được chôn xuống bãi rác.