Hà Nội: Con đường… cát, bụi

Tuyến đường đê Đông Ngạc thuộc địa bàn huyện Từ Liêm, Hà Nội là một điển hình về tình trạng cát bụi rơi vãi xuống đường gây mất an toàn giao thông. Mỗi ngày trên tuyến đường này có hàng nghìn lượt ôtô chở vật liệu rời lưu thông. Hầu hết các ôtô này đều vi phạm quy định của thành phố trong việc vận chuyển vật liệu rời.

Vi phạm phổ biến

Mỗi khi có dịp đi qua đường Đông Ngạc, huyện Từ Liêm người tham gia giao thông luôn phải rùng mình bởi cát bụi bay táp vào người. Nhiều chỗ đất, cát rơi vãi trên đường tạo thành những lớp bụi dày.

Một người dân sống trên tuyến đường này cho biết, mỗi khi phải ra đường là một ám ảnh, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thị bụi táp vào mặt. Ôtô chạy qua rầm rầm cuốn theo bụi cát.

Theo quan sát, nhiều gia đình sinh sống tại mặt đường Đông Ngạc đã phải lắp cửa kính, cửa ra vào luôn đóng kín và được che đậy để ngăn không cho bụi vào nhà.

Từ tháng 01/2005, thành phố Hà Nội đã có quy định bắt buộc các xe chở vật liệu rời khi lưu thông thùng xe phải kín, khít; lốp, gầm xe, thùng xe bên ngoài phải được rửa sạch trước khi lưu thông; không được xếp, đổ cao quá thành thùng xe đảm bảo vật liệu rời không rơi và gây bụi bẩn ra đường phố…

Tuy nhiên các quy định trên dường như không được người điều khiển phương tiện thực hiện, tình trạng xe chở vật liệu rời vi phạm diễn ra phổ biến. Hầu hết các ôtô chở cát đều không được rửa sạch bên ngoài, chở cát cao quá thành xe nhưng vẫn lưu thông trên đường.

Một số xe có nắp nhưng không che đậy khiến khi lưu thông cát bay rơi vãi xuống mặt đường. Trên đường Đông Ngạc cát rơi nhiều đến nỗi một số người dân đã ra đường vét cát mang về nhà để sử dụng.

Chỉ trên đoạn chưa đầy 1km trên đường Đông Ngạc nhưng hàng ngày Công ty Vệ sinh môi trường Từ Liêm luôn phải cắt cử 4-5 nhân viên quét dọn cát rơi.

Một chị công nhân cho biết: Mỗi buổi chúng tôi thu dọn khoảng 4 – 5 xe cát. Chiều hôm trước quét dọn sạch, sáng hôm sau ra lại thấy cát rơi vương vãi khắp mặt đường…

Mất an toàn giao thông

Theo ước tính trung bình mỗi ngày có trên 1.500 lượt xe chở vật liệu lưu thông qua tuyến đường này. Mật độ lưu thông đông, các xe thường chạy với tốc độ cao, trong đó có nhiều xe chở quá tải nên đã làm một số đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Những người dân sinh sống tại khu vực đường Đông Ngạc cho biết, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Có vụ thì do người điều khiển phương tiện khi lưu thông bị bụi bay vào mắt, có vụ thì do người điều khiển phương tiện gặp ổ gà không kịp tránh, người thì đang lưu thông bất ngờ gặp ôtô chở vật liệu lao từ bến ra…

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra, điển hình, lúc 18h40 ngày 26/04/2008, anh N.Đ.M (SN 1980, trú tại xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây) điều khiển môtô BKS: 33N6-0297 chở chị Vũ Thị Loan (SN 1989) đi trên đường Đông Ngạc theo hướng Cầu Thăng Long đi Liên Mạc đã va chạm với ôtô BKS: 29Z-9424 do anh Trần Minh Hải (SN 1979, quê ở xã Thủy Thu, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) điều khiển đi ngược chiều gây tai nạn. Anh N.Đ.M chết tại chỗ, chị Vũ Thị Loan bị thương, môtô và ôtô hư hỏng.

Trước đó, lúc 8h ngày 23/03-2008, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1983, quê ở Đan Phượng, Hà Tây) điều khiển môtô BKS: 33N5-4567 đi trên đường Đông Ngạc theo chiều cống Liên Mạc đi cầu Thăng Long đã va chạm với xe đạp do anh N.T.K (SN 1978, trú tại thôn Nhuệ, xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển xảy ra tai nạn. Anh N.T.K bị thương nặng được đưa đi cấp cứu đến ngày 26/03/2008 thì tử vong…

Anh Hoàng Văn Khánh – Trưởng Công an xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm cho biết: Tuyến đường Đông Ngạc chạy qua địa bàn xã hiện có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, trong đó có rất nhiều xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng rời đi qua khiến mặt đường tại một số đoạn bị bong tróc, lún… tạo ra nhiều mấp mô gây nguy hiểm cho các phương tiện.

Nhiều xe chở cát, sỏi từ bến sông đi lên không được rửa sạch, che đậy kín theo quy định nên cát rơi vãi ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo anh Khánh, UBND xã Đông Ngạc đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng cải tạo lại mặt đường, tăng cường kiểm tra xử lý các phương tiện chở quá tải, xe chở vật liệu rời vi phạm Quyết định 02/2005/ QĐ-UB ngày 10/01/2005 của UBND thành phố Hà Nội nhưng các lực lượng chức năng cũng chỉ xử lý được thời gian đầu rồi đâu lại vào đấy.