Chương trình giảm nguy cơ phơi nhiễm dioxin tại Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Tuần qua, tại Đà Nẵng, Hội Y tế Công cộng Việt Nam đã phối hợp với Hội Y tế công cộng TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo "Chia sẻ nghiên cứu đánh giá và xây dựng chương trình can thiệp giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm dioxin qua thực phẩm cho người dân sinh sống xung quanh khu vực sân bay Đà Nẵng”. Dự án do Quỹ Ford tài trợ sẽ được triển khai trong vòng 2 năm (2010-2012).


Chương trình sẽ được áp dụng tại 4 phường An Khê, Hoà Khê, Thanh Khê Tây và Chính Gián thuộc quận Thanh Khê, với các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dioxin, cách thức phòng tránh nhiễm dioxin qua sử dụng thực phẩm. Qua đó, giúp người dân sống trong khu vực này có biện pháp phòng tránh nhiễm dioxin trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Theo báo cáo tại hội thảo, nồng độ dioxin trong mẫu môi trường đất, bùn; mẫu thực phẩm trồng; mẫu máu và sữa mẹ tại khu vực gần sân bay Đà Nẵng vượt tiêu chuẩn cho phép.

Các chuyên gia của dự án cho biết, qua khảo sát ban đầu tại 4 phường trên, kiến thức về dioxin cũng như thông tin về khả năng phơi nhiễm chất dioxin trong thực phẩm của người dân còn rất hạn chế, đặc biệt đối với các loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm độc dioxin cao như nước, trứng, sữa, cá tôm cua nước ngọt, bí đỏ…

Được biết, chương trình này đã triển khai thành công tại 2 phường Trung Dũng và Tân Phong gần sân bay Biên Hoà – Đồng Nai trong 3 năm (2007 – 2009).