Ô nhiễm nghiêm trọng tại một cơ sở sản xuất bia hơi

Hôm 22/05, đoàn công tác Đội 2 – Phòng Cảnh sát môi trường (PC36) – CATP Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường CA Quận Thanh Xuân, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất bia hơi Trang Trung, tại phố Cự Lộc, quận Thanh Xuân, do bà Trương Thị Minh Tâm (SN 1961), HKTT tại tổ 90, phường Nam Đồng, quận Thanh Xuân làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, hồi 9h30 ngày 22/05, chủ cơ sở sản xuất bia hơi Trang Trung không xuất trình được hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường. Cơ sở không có bể chứa và các biện pháp xử lý nước thải, tất cả nước thải được xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước của thành phố.

Mặt bằng sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các thiết bị được sắp xếp ngổn ngang, mất vệ sinh nghiêm trọng. Đoàn kiểm tra ghi nhận, tại mặt sàn nơi sản xuất có nhiều nước đọng, cát bẩn, hệ thống cống thoát nước thải nhỏ, không đảm bảo việc thoát nước.

Hệ thống máy móc, dây chuyền vận hành, sản xuất bia của cơ sở này đã cũ nát, 100% các thiết bị đều hoen rỉ, bong tróc, quá “date” từ lâu, hầu hết các thiết bị tự chế.

Việc tái sử dụng vỏ bom, vỏ chai đựng bia không đảm bảo vệ sinh, không có hệ thống rửa chai, lọ theo quy định. Mùi chua, hôi bốc ra từ các thùng phi đựng men bia, được bao quanh bởi ruồi, nhặng…

 
Bọt bia có màu vàng đồng.

Nhìn hàng trăm lít bia hơi đựng trong những thùng phi nhựa cáu bẩn đang nổi lớp bọt có màu vàng đồng, khiến mỗi thành viên trong đoàn công tác ái ngại, khi biết cao điểm một ngày cơ sở sản xuất này bán ra thị trường Hà Nội không dưới 10.000 lít bia.

Trao đổi về việc này, nhân viên vận hành dây chuyền sản xuất bia hơi Trang Trung thừa nhận: Không hề được đào tạo vận hành dây chuyền sản xuất bia, không được trang bị trang phục theo đúng các quy định.

Thế nên, khi đoàn công tác tới kiểm tra, nhân viên này đang thoải mái mặc quần đùi, và dùng tay khoắng, ngoáy trong các thùng bia. Trong quá trình sang, rót bia ra bom, vỏ chai nhựa, lượng bia rơi vãi tại nền xưởng đều được thu gom, và “tái chế” cho khách hàng sử dụng.

Qua kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận việc cơ sở bia Trang Trung đã tự ý đào giếng khoan và sử dụng nước giếng khoan sản xuất bia mà không xin phép cơ quan chức năng. Trong khi dây chuyền lọc nước tại đây chỉ nhìn bằng mắt thường cũng thấy sự mất vệ sinh nghiêm trọng.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác đã yêu cầu chủ cơ sở sản xuất bia Trang Trung khẩn trương bố trí, sắp xếp lại cơ sở sản xuất theo đúng quy định; tăng cường vệ sinh cơ sở, trang bị thêm các thiết bị còn thiếu như: hệ thống súc, rửa chai lọ đựng bia; giá, kệ đặt các thiết bị; đồng thời phải nhanh chóng tổng vệ sinh toàn bộ cơ sở…

Những yêu cầu trên phải thực hiện xong trước ngày 11/06/2008. Đoàn công tác cũng đã lấy mẫu nước sản xuất tại cơ sở này để xét nghiệm, đưa ra kết luận trong thời gian tới.