Thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn cả dự báo của LHQ

ThienNhien.Net – Một nghiên cứu của chính phủ Mỹ cảnh báo rằng nước này có thể sẽ phải đối mặt với nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn nữa trong tương lai bao gồm các đợt nắng nóng và những trận siêu bão khi nhiệt độ hiện đang tăng cao hơn bao giờ hết.

Bản đánh giá thời tiết số ba ở dạng sơ thảo, một tài liệu khoa học chính thức được các nhà điều hành chính sách ở Mỹ sử dụng cảnh báo tình trạng trái đất nóng dần lên là rất rõ ràng.

“Từ trên cao nhất của bầu khí quyển cho tới đáy sâu dại dương,” nghiên cứu viết. “Các bằng chứng tổng hợp khẳng định không hề mơ hồ: Hành tinh đang ấm lên”.

Cánh đồng ngô khô héo do hạn hán tại một trang trại ở Oakland, bang Indiana, Mỹ (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Nghiên cứu được đăng tải công khai cho dư luận và các chuyên gia để phản biện, nói có “bằng chứng mạnh mẽ” cho thấy các hoạt động của con người đã làm tăng khoảng gấp đôi tình trạng nắng nóng ở Texas và Oklahoma trong mùa hè 2011.

Bản đánh giá dự tính nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng và trình bày các kịch bản khác nhau cho tương lai, bao gồm nhiệt độ tăng từ 2,8 tới 5,6 độ C sau năm 2050 nếu như tình trạng phát thải tiếp tục như hiện nay.

Mức tăng như vậy sẽ vượt xa đánh giá của các nhà lãnh đạo quốc tế ở những cuộc thương lượng về biến đổi khí hậu do Liên hợp quốc bảo trợ, theo đó ước tính các giải pháp để trái đất không ấm lên quá 2 độ C so với mức thời tiền công nghiệp.

Báo cáo nói biến đổi khí hậu “đe dọa sức khỏe và sự thịnh vượng của con người theo nhiều cách” bao gồm những trận bão thường xuyên hơn, tình trạng cháy rừng, dịch bệnh và chất lượng không khí ngày càng giảm.

Nước biển dâng trước đây đã hủy hoại các cơ sở hạ tầng của con người và biến đổi khí hậu có thể làm tăng sự phụ thuộc vào nguồn nước ngọt, đặt biệt ở nửa phía Nam của nước Mỹ và khu vực Đại bình nguyên, báo cáo nói.

Trong khi nông nghiệp Mỹ vẫn sẽ ổn định trong 25 năm tới, sản lượng các loại nông sản lớn có thể bắt đầu giảm từ giữa thế kỷ này và các đại dương ấm lên cũng đe dọa các loài cá, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu nói tình trạng biến đổi khí hậu “giờ là không thể tránh khỏi nữa,” nhưng cho rằng nước Mỹ vẫn có thể quyết định mức độ của biến đổi khí hậu.

Bản sơ thảo tài liệu này được công bố ba ngày sau khi Cục khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) thông báo rằng năm 2012 là năm nóng nhất trong lịch sử từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ và năm nghiêm trọng thứ hai về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.