Ấn Độ: Hàng chục nghìn người bị kẹt do nước lũ

ThienNhien.Net – Tại Ấn Độ, nước sông dâng cao đã gây vỡ bờ ở miền Bắc nước này, khiến hàng chục nghìn người dân bị mắc kẹt trong khi lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận.

Theo thống kê chưa đầy đủ đã có 55 người chết, 700.000 người phải sơ tán và khoảng 250.000 ngôi nhà bị phá huỷ.

Lũ lụt xảy ra sau khi nước sông Kosi dâng cao, phá vỡ một con đập ở thượng nguồn tại Nepal, khiến một lượng nước lớn cuốn theo bùn đất tràn về khu vực hạ nguồn con sông ở bang Biha và gây ra trận lũ lớn nhất trong vòng 50 năm qua.

Ông Rajeev Ahluwalia, Phó Chỉ huy Lực lượng phản ứng thảm hoạ thiên nhiên của Ấn Độ, được thành lập sau vụ sóng thần năm 2004, cho biết, lực lượng này đã tiếp cận được một số khu vực khó khăn nhất. Hoạt động viện trợ lương thực chủ yếu được thực hiện bằng trực thăng.

Cùng với Ấn Độ, ngày 04/09, quốc gia Nepal ở thượng nguồn sông Kosi đã phải ban bố lệnh khẩn cấp tại 9 ngôi làng thuộc khu vực Terai giáp với Ấn Độ do chịu ảnh hưởng nặng nề của một trận bão mạnh.

Lệnh khẩn cấp được đưa ra trong phiên triệu tập đầu tiên của Chính phủ mới tại Nepal do đảng Cộng sản Nepal (CPN-M) đứng đầu.

Hiện nay, tình hình đã bước đầu được kiểm soát. Mọi công việc cứu trợ và khắc phục hậu quả tiếp tục được triển khai khẩn trương để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.