Rác tặc hoành hành hồ Kim Liên

Hồ nằm trên địa bàn 2 phường Kim Liên và Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội). Do bị lãng quên, nên nhiều năm qua khu vực này trở thành địa điểm “lý tưởng” để nạn “rác tặc” hoành hành.

Mặc dù là một hồ lớn, song nước giữa hồ cũng chỉ xâm xấp, màu nước đen đặc, sóng sánh ngang nước sông Tô Lịch. Còn quanh mép hồ thì trơ lên toàn bùn nhão, rác thải chất cao thành từng đống lớn.  

Lượng rác lớn, khiến cho diện tích lòng hồ thu hẹp “trông thấy từng ngày”, đặc biệt là rác xây dựng. Cứ mỗi năm vào mùa xây dựng, đêm đêm hàng chục chuyến xe lớn nhỏ lại lẵng lẽ mò vào đổ trộm vật liệu xuống đáy hồ. 

Tiện thể, bất cứ thứ gì người dân sống quanh bờ hồ cũng có thể quẳng ra hồ, từ bàn ghế, giường tủ hỏng đến xích lô cũ, chăn chiếu rách…      

“Có cả kim tiêm chích của bọn nghiện, nhiều lắm. Thứ rác độc hại này vốn khó tìm nơi phi tang, nên mặt hồ là nơi “tuyệt vời” nhất để họ tống táng”, ông Hòa, một người dân sống nơi đây bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Cường- Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết: hồ Kim Liên đã nằm trong danh sách dự án được UBND TP. Hà Nội cải tạo từ năm 2004 với tổng vốn đầu tư 38 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, năm 2006 phải hoàn tất các hạng mục, gồm kè đá mái nghiêng, nạo vét bùn, đào đắp nền đường, làm đường, hè và lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng quanh hồ.

Nhưng do thiết kế dự án cải tạo không hợp lý, người dân sống quanh bờ hồ thuộc các tổ 41, 42, 43, 44 (phường Kim Liên) phản đối nên đến giữa tháng 9 vừa qua, Ban quản lý Dự án giao thông đô thị Hà Nội (đơn vị được giao làm chủ đầu tư) mới chính thức bắt tay vào việc.

“Không có gì thay đổi cuối năm 2007 sẽ nạo vét xong hồ Kim Liên, trả lại cảnh quan đô thị cho khu vực này”, ông Bùi Ngọc Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án giao thông đô thị Hà Nội khẳng định. 

Hà Nội: Hơn 20 hồ đã bị xóa sổ
 
Trước năm 1990, toàn bộ Hà Nội thống kê được hơn 40 hồ với tổng diện tích trên 850ha. Thế nhưng đến nay chỉ còn 19 hồ với tổng diện tích 600ha. Hơn 20 hồ đã bị “xóa sổ” với khoảng 150ha mặt nước hồ biến thành nhà cửa.

Trong số 19 hồ còn lại, chỉ có hồ Gươm, hồ Thiền Quang, hồ Thủ Lệ… là không bị lấn chiếm vì có bốn mặt đều là đường phố. 
 
Ngay cả hồ Tây, cũng bị lấn chiếm bởi con người. Theo quan sát, Hồ Tây đã bị lấp khoảng 50ha. Còn hồ Trúc Bạch thì đã biến mất gần 1/4 diện tích. 
 Một số hồ khác như Ngọc Hà, Vạn Phúc, Hào Nam … giờ chỉ còn là những cái tên chứ không còn hình hài của hồ nữa.