La Niña sẽ tiếp tục từ 4 đến 6 tháng nữa

ThienNhien.Net – Hiệu ứng La Niña sẽ tiếp tục gia tăng và kéo dài từ 4 đến 6 tháng tới, gây nhiều kiểu thời tiết và thiên tai bất thường ở các khu vực khác nhau trên thế giới – đó là cảnh báo mới nhất từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).


La Niña, hiệu ứng khí hậu đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh bất thường của đại dương xảy ra ở khu vực nhiệt đới Trung và Đông Thái Bình Dương, thừơng kéo dài khoảng 12 tháng hoặc hơn. La Niña (cùng với hiệu ứng nghịch là El Niño) làm phá vỡ hoàn lưu khí quyển mưa nhiệt đới thông thường, ảnh hưởng đến khí hậu của nhiều vùng khác nhau trên toàn cầu.

Đợt La Niña hiện đang diễn ra nhìn chung không mấy khác biệt so với những lần trước đây, tuy nhiên, tác động của chúng lên các khu vực khác nhau thì có thay đổi. Khuyến cáo cho công tác quản lý các rủi ro liên quan đến khí hậu, các nhà nghiên cứu của WMO khuyên nên xem xét cả nhóm yếu tố về hiệu ứng La Niña hiện tại lẫn các nhân tố khác có tiềm năng ảnh hưởng đến khí hậu của mỗi vùng cụ thể.

Trong thời gian diễn ra mỗi chu kỳ La Niña, lượng mưa tăng ở khu vực cận xích đạo Tây Thái Bình Dương, Indonesia và Philippines, trong khi lại giảm đáng kể ở vùng phía Đông. Khí hậu có xu hướng ẩm ướt hơn ở khu vực Nam Mỹ trong giai đoạn từ tháng 12 đến tháng 2 (năm sau) và ở vùng Đông Nam Australia trong khoảng tháng 6 đến tháng 8.

Khí hậu khô hơn thường xảy ra ở vùng bờ biển Ecuador, Tây Bắc Peru và vùng cận xích đạo Đông Phi trong khoảng tháng 12 đến tháng 2 (năm sau), ở Nam Brazil và Trung Argentina từ tháng 6 đến tháng 8.

La Niña cũng góp phần vào sự biến đổi nhiệt độ bất thường trên diện rộng ở nhiều nơi, phổ biến là tình trạng giảm nhiệt độ.

Nhiệt độ thấp hơn thông thường diễn ra từ tháng 12 đến tháng 2 (năm sau) ở các quốc gia và khu vực như Đông Nam Phi, Nhật, Nam Alaska, Tây và Trung Canada, Đông Nam Brazil, từ tháng 6 đến tháng 8 ở Ấn Độ, Đông Nam Á, vùng bờ biển phía Tây của Nam Mỹ, Vịnh Guinea, vùng phía bắc của khu vực Nam Mỹ và một số vùng ở Trung Mỹ.

Theo giải thích của WMO, sở dĩ La Niña còn kéo dài tới quý 1 của năm sau bởi sự tương tác mạnh mẽ giữa các yếu tố khí quyển và đại dương và nền nhiệt độ thấp hơn mức trung bình đang diễn ra trên diện rộng.