Quán cơm "ngự" trên mương nước thải bốc mùi!

Tại ngõ Tam Đa (phường Thuỵ Khê, quận Tây Hồ, Hà Nội), quán miến, bánh đa cua nằm trên những tấm ván gỗ bắc tạm bợ. Phía dưới là dòng nước đen ngòm hối thối, lềnh phềnh rác thải. Ngay sát đó là một quán cơm bình dân…

Đó là những hình ảnh “rùng rợn” mà đoàn thanh tra liên ngành tận mắt chứng kiến, trong buổi giám sát tình hình Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn thành phố Hà Nội sáng qua, 12/05.

Quán miến, bánh đa cua “ngự” ngay đầu ngõ Tam Đa của bà Khuất Liên Phương đã tồn tại từ khá lâu. Do ngõ nhỏ, đường ra vào chật hẹp, bà Phương đã nảy ra sáng kiến bắc thêm mấy tấm ván gỗ, chìa ra tận bờ mương dẫn ra sông Tô Lịch. Vậy là toàn bộ khu vực chế biến, để bát đũa, nằm trọn vẹn trên bề mặt con mương đen ngòm bốc mùi hôi thối nồng nặc. Rổ rau cũng được chủ quán bầy tênh hênh mặc gió bụi, ruồi nhặng bám đầy. Chủ quán và những người phục vụ đều không có giấy khám sức khoẻ.

Ngay cạnh quán bà Phương là cửa hàng bán cơm bình dân số 6 ngõ Tam Đa. Hàng chục chậu lớn bé đựng rau, canh, cá, thịt… được chủ quán bầy la liệt trên mặt bàn. Trời đang nắng to, con mương bốc mùi xú uế nồng nặc, ruồi bay vo ve, chủ quán vẫn hối hả tay múc thức ăn đưa cho khách, tay đuổi ruồi!

Ai dám chắc hai quán ăn này không phải là một trong những nguồn gây ra căn bệnh tiêu chảy cấp đã vài ba lần bùng phát trên địa bàn thành phố?!

Trong khi đó, cửa hàng bán lòng lợn gần khu vực này vẫn sử dụng rau sống không có nguồn gốc để phục vụ khách ăn.
Đoàn thanh tra đã lập biên bản tạm đình chỉ kinh doanh đối với 2 cơ sở ở ngõ Tam Đa; tịch thu số rau sống không có nguồn gốc tại quầy bán lòng lợn và bàn giao cho phường xử lý.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, khu vực chợ Tam Đa đã được tiến hành kiểm tra nhiều lần, thế nhưng tại thời điểm giám sát, tình hình kinh doanh thực phẩm vẫn khá lộn xộn. Đây là sự lơ là sự thiếu trách nhiệm trong quản lý VSATTP của cơ quan chính quyền sở tại, để tồn tại những cơ sở kinh doanh cực kỳ mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

“Tuy nhiên, trước hết người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình bằng cách tẩy chay những cơ sở kinh doanh ăn uống không chất lượng. Không có đất sống, những cơ sở này sẽ tự phải đào thải” – ông Tuấn nói.