Bình Phước: Lâm tặc lộng hành

Thời gian gần đây, tại tỉnh Bình Phước, lâm tặc đã công khai chặt phá các khu rừng trồng cây giá tỵ thuộc Chương trình 327. Sau khi bị bắt quả tang đang chặt phá rừng, chúng đã quay trở lại và hành hung dã man người phát hiện. Trong số người bị hại, có ông Phó Bí thư, Trưởng ấp Hiệp Hoàn A, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh – người vừa được nhận giấy khen vì có nhiều thành tích trong phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Máu đổ ở rừng giá tỵ!

Sau cuộc họp chi bộ về, chiều 05/04/2008, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư, Trưởng ấp Hiệp Hoàn A, đại biểu HĐND xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước – đi kiểm tra thực tế để xây dựng kế hoạch làm đường giao thông nông thôn trong ấp. Khi đến khu rừng trồng cây giá tỵ – một loại gỗ quý, thuộc Chương trình 327 (chương trình phủ xanh đất trống, đồi trọc; sau đây gọi tắt là rừng 327), ông Hòa phát hiện nhiều cây bị đốn ngã ngổn ngang.

Vết cưa còn khá mới. Cách đó khoảng 300m, ông Hòa phát hiện một tốp thanh niên đang đẩy xe thồ chất đầy cây giá tỵ. Ông Hòa điện thoại cho công an xã và chạy đến chặn giữ xe gỗ. Khoảng 15 phút sau, ông Nguyễn Văn Lá, Trưởng Công an xã Lộc Hiệp cùng 3 nhân viên đến hiện trường. Công an đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ số gỗ bị chặt phá nêu trên.

Khoảng 22 giờ 15 phút đêm đó, hơn 10 đối tượng khác đang chặt cây giá tỵ tại rừng 327 cũng bị bảo vệ rừng phát hiện và bắt giữ. 4 cây giá tỵ có đường kính gần 50cm đang được công an xã Lộc Hiệp tạm giữ. Cũng như bao lần trước, bọn lâm tặc chỉ bị phạt vi phạm hành chính về hành vi chặt phá cây rừng.

Chiều ngày 07/04, khi ông Hòa đang ngồi trước nhà sửa xe gắn máy của mình thì bị 3 thanh niên bất ngờ tấn công. Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, vào lúc 14 giờ 5 phút ngày 07/04/2008, ông Hòa ở nhà thì có một nhóm thanh niên gồm 3 tên đến nhà gây sự và hành hung đánh ông gây thương tích, sau đó chúng tìm ông Nguyễn Tiến Hà cán bộ tiểu khu 82…

Sau khi sự việc xảy ra, ông Hòa đã điện báo cho công an xã vào nhà ông Hòa để làm việc, khi công an xã đến nhà ông Hòa có một nhóm thanh niên khoảng 10 tên, trong đó có 3 tên trong nhóm đến lần trước đôi chối.

Bà con chòm xóm cùng anh em họ hàng của ông Hòa nghe ông Hòa bị đánh thì có đến nhà ông Hòa, sau đó 2 bên xô xát nhau. Lực lượng công an buộc phải nổ súng để ngăn chặn, nhưng nhóm thanh niên không chấp hành vẫn dùng cây, gậy, dao, rựa… tấn công vào nhà ông Hòa gây thương tích cho ông Hòa và người nhà ông Hòa. Lúc này, một công an viên của xã mặc sắc phục công an xã đang thi hành nhiệm vụ cũng bị bọn chúng dùng cây đánh gây thương tích”. Vụ tấn công của bọn lâm tặc đã gây thương tích nặng nề cho vợ chồng ông Hòa và ông Nguyễn Khắc Nam (em rể ông Hòa).

Gần chục đối tượng tham gia vụ đánh nhau đã được đưa về trụ sở Công an xã Lộc Hiệp. Nhưng, chỉ vài giờ sau thì lại được thả về. Kể từ đó, bọn lâm tặc còn lộng hành hơn, chẳng xem ai ra gì, chúng liên tục “bắn tin” sẽ thanh toán ông Hòa và gia đình ông Hà (cán bộ bảo vệ khu rừng 327). Sự việc chưa dừng lại ở đó thì rạng sáng ngày 19/04, ông Nguyễn Viết Công lại phát hiện và ngăn chặn kịp thời một vụ phá rừng khác. Ngay chiều hôm đó, nhà của ông Công đã bị bọn lâm tặc đốt rụi?!

Công an đang tìm nhân chứng?!

Những ngày này, theo thông tin nhận được, tại xã Lộc Hiệp, bọn lâm tặc vẫn hoạt động rầm rộ, công khai trong khu rừng 327. Bọn chúng ngang nhiên đánh trả cán bộ giữ rừng và sẵn sàng trả thù người dân phát hiện truy bắt. Diễn biến nghiêm trọng như vậy, nhưng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Lộc Ninh – đơn vị thụ lý điều tra vụ án và Công an xã Lộc Hiệp vẫn chưa có động thái tích cực để ngăn chận tình trạng phá rừng và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Tại Công an huyện Lộc Ninh, Đại úy Nguyễn Thừa Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, thản nhiên nói: “Đây là vụ án khá phức tạp. Chúng tôi đang tiến hành xác minh, làm rõ. Nếu đủ chứng cứ thì sẽ xử lý theo pháp luật. Đảm bảo đúng người, đúng tội. Hiện nay, công tác điều tra đang gặp khó khăn vì không ai chịu làm nhân chứng trong vụ án này. Mặt khác, ông Hòa cũng như những người trong gia đình đã không có thiện chí hợp tác với chúng tôi trong công tác điều tra. Chúng tôi đã 2 lần tống đạt giấy mời đi giám định thương tật, nhưng ông Hòa đều không đi!”. Vì sao ông Hòa không đến gặp công an theo lệnh triệu tập?

Theo điều tra thì gia đình ông Hòa đang bị bọn lâm tặc liên tục quấy nhiễu và sẵn sàng ra tay đập phá nhà cửa, đánh đập ông. Khi tiếp xúc với ông Hòa tại nhà riêng, đã nhiều lần bắt gặp những kẻ mà theo ông Hòa cho biết, là bọn đã tấn công ông – phóng xe qua lại trước cửa nhà. Để tự bảo vệ mình, vợ ông Hòa không dám ra đường và đã bỏ hoang nương rẫy. Do sợ bị trả thù, ông Hòa không dám đến Công an huyện Lộc Ninh – cách nhà ông Hòa gần 20km – để hợp tác với cơ quan điều tra trong giám định tỷ lệ thương tật. Bởi quanh ông, kẻ xấu vẫn sống ung dung, nhởn nhơ đe dọa ông.

Theo giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện huyện Lộc Ninh, ông Nguyễn Khắc Nam (em rể ông Hòa) nhập viện lúc 18 giờ ngày 07/04/2008 và ra viện lúc 7 giờ ngày 14/04/2008 với chẩn đoán đa vết thương; đầu, cánh tay, khuỷu tay, rách dài hơn 20cm do bị chém. Dư luận xã Lộc Hiệp thắc mắc, vì sao trong suốt thời gian ông Nam nằm cấp cứu ở bệnh viện – địa điểm gần hơn xã Lộc Hiệp – nhưng Công an huyện Lộc Ninh không cử điều tra viên đến làm việc hay đưa anh Nam đi giám định thương tật để củng cố chứng cứ như luật định, mà đến khi ông Nam ra viện, công an mới gửi giấy mời đi giám định?!

Chìa bàn tay còn sưng húp, tím bầm ra bắt tay tôi, ông Hòa buồn buồn, tâm sự: “Cái mà tôi cần trong vụ án này là công an phải điều tra tại sao bọn lâm tặc vào nhà tấn công tôi mà công an không truy cứu điều tra đến nơi đến chốn”.

Người dân, cán bộ dũng cảm đấu tranh chống lâm tặc thì sống khốn đốn bởi sự hiểm nguy luôn rình rập đối với cả gia đình. Thắc mắc về sự thờ ơ vào cuộc chậm trễ của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội huyện Lộc Ninh, không chỉ của riêng ông Hòa, mà của tất cả những người dân quyết đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. Xin chuyển lời kêu cứu của ông Hòa đến Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội.