Tìm ra bí mật về khả năng chữa bệnh của kiến

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, hóa chất trong cơ thể một loài kiến tại Trung Quốc có thể giúp con người tạo ra những dược phẩm chống viêm, giảm đau và khống chế nhiều bệnh khác.

Các chuyên gia thuộc Hiệp hội hóa học Mỹ phân tích những hóa chất mà họ chiết xuất từ Polyrhacis lamellidens – một loại kiến mà người Trung Quốc thường sử dụng trong những bài thuốc cổ truyền và phát hiện ra Polyketide – một chất chuyển hóa có tác dụng bảo vệ và liên lạc trong tế bào.

Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng Polyketide có thể ngăn ngừa chứng viêm khớp, nhiễm khuẩn và nhiều bệnh khác. Polyketide cũng được tìm thấy trong cơ thể nhiều loại thực vật, nấm và vi khuẩn.

Kết quả nghiên cứu, được đăng trên tạp chí Journal of Natural Products số ra ngày 25/04, giúp người ta hiểu tại sao kiến được sử dụng làm thức ăn hoặc đồ uống để điều trị các bệnh như đau khớp hoặc viêm gan trong nền y học cổ truyền của người Trung Quốc.

Các nhà khoa học cho rằng kiến được sử dụng làm thuốc vì trong cơ thể chúng có nhiều hóa chất có ích. Nhưng trước khi nghiên cứu này được công bố, chưa có nhà khoa học nào tìm ra những chất có tác dụng chữa bệnh trong cơ thể kiến.