Hồ Tuyền Lâm – trong mát suối rừng

Mùa hè này, Đà Lạt vẫn là điểm đến được nhiều du khách chọn lựa. Ngoài những địa danh nổi tiếng, hồ Tuyền Lâm nay đang trở thành một điểm tham quan hấp dẫn. Qua ngã ba Dầu Giây, theo quốc lộ 20, trước khi vào Đà Lạt, lên đỉnh đèo Prenn, rẽ trái, băng qua những rừng thông ngút ngàn, du khách sẽ gặp một hồ nước mênh mông, xanh biếc, quyến rũ – đó là hồ Tuyền Lâm, nơi có đủ sông, suối, cây rừng.

Diện tích mặt nước khoảng 350ha, độ sâu có nơi trên 30m, hồ Tuyền Lâm được tạo thành bởi dòng suối Tía huyền thoại. Nước hồ chảy qua một đập tràn 6 bậc, được xây dựng vào năm 1982 để cấp nước cho vùng đất dưới chân đèo Prenn vào mùa khô tạo ra một cảnh quan hấp dẫn. Hồ ở độ cao hơn 1.000 m so với mặt biển, Tuyền Lâm được cải tạo thành điểm nghỉ mát lý tưởng…

Đến Tuyền Lâm, du khách có thể dùng canô hay thuyền buồm du ngoạn trên mặt hồ, sau đó vào khu du lịch dã ngoại Đá Tiên chiêm ngưỡng những đồi thông xanh, thoai thoải xen giữa những cụm rừng già, soi bóng xuống mặt hồ điểm xuyết giữa phong cảnh nhấp nhô, trùng điệp.

Buổi sớm, mặt hồ phủ đầy sương trắng và yên tĩnh lạ kỳ, chỉ có tiếng chim quyện thành vòng, thành chuỗi để rồi tan xuống mặt hồ phẳng lặng. Buổi trưa, bầu trời quang, mặt hồ xanh biếc, lấp lánh ánh thủy tinh. Ngồi ở hồ Tuyền Lâm câu cá, làm thơ, hoặc đi dạo với người yêu, du khách sẽ cảm nhận được vẻ kỳ ảo, thơ mộng và huyền diệu mà tạo hóa đã ban cho vùng “suối rừng” Đà Lạt này.

Ông Tiêu Như Phương, Việt kiều Đức, Giám đốc công ty Maico – Bình Dương, chủ đầu tư resort Palm Garden ở Hội An, Quảng Nam, đã đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Sơn Resort tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD. Ông nói: “Lần đầu tiên đến Đà Lạt cách đây 2 năm, tôi phát hiện ra rằng Đà Lạt không giống như châu Âu. Tuy cũng có những đồi núi xanh tươi như vùng Alpen của Thụy Sĩ, những rừng thông sâu thẳm như khu Foret Noir của Đức hay những hồ nước êm ả như vùng Como See của Bắc Ý. Nhưng Đà Lạt còn mang một sắc thái riêng. Đó là không khí mát rượi, một bầu trời trong sáng vô cùng, nhất là buổi chiều sau cơn mưa. Đà Lạt còn có một màu đất đỏ vàng ánh, rau cải được trồng tốt mơn mởn như một bức thảm xanh dưới lớp sương mù. Đà Lạt có một vẻ đẹp quyến rũ riêng cho những ai muốn tìm lại sự yên tĩnh, cân bằng cho đầu óc và cơ thể, không riêng cho người Á hay người Âu”.

Tháng 07/2006, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu du lịch hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt với định hướng phát triển khu này mang tính chất tĩnh, kết hợp hài hòa bản sắc văn hóa phương Đông và phương Tây, hình thành khu du lịch mang tầm cỡ khu vực và quốc tế với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, khuyến khích các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp hội thảo – hội nghị, vui chơi giải trí, phát triển các loại hình du lịch đặc sắc trên cơ sở tôn tạo và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, đặc biệt là nguồn tài nguyên nước và rừng, trên diện tích đất quy hoạch là 2.827 ha.

Đến nay tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm đã có 31 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng vốn đăng ký 5.450 tỉ đồng và cuối năm 2007 đã có 10 dự án triển khai thực hiện, 12 dự án đã được UBND tỉnh cho thuê đất.

Ngoài đi đường bộ, du khách đến Đà Lạt ít bỏ qua tuyến cáp treo từ đỉnh đèo Prenn xuống Trúc Lâm Thiền Viện bên bờ hồ Tuyền Lâm để chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo, tìm những phút giây tĩnh tâm trong cõi Phật. Theo dự tính, chỉ khoảng 2 năm sau, du khách có thể được ngồi thiền… theo tiêu chuẩn châu Âu sau khi các resort ở Tuyền Lâm hoàn thành.

Nhiều dự án du lịch đã được khởi động vào cuối năm 2007. Đi tiên phong là Nam Sơn Resort & spa Dalat, khởi công tháng 11, nằm ở phía bờ Nam, ba mặt bao bọc bởi nước hồ Tuyền Lâm, lưng giáp với núi có đỉnh Pinhat cao 1.600 m, có diện tích 15 hecta, với những con đường mòn đi giữa thông xanh và vườn hoa, bãi cỏ, nương rau. 34 biệt thự 2 tầng với 150 phòng ngủ và Suites, mỗi phòng riêng đều có lò sưởi đẹp và hệ thống âm thanh cao cấp. Đi kèm là những công trình theo tiêu chuẩn 5 sao, như: Club house, VIP house, hồ bơi,… đặc biệt, có nhà Thiền và các nhà Vọng Nguyệt.

Cùng với Nam Sơn Resort & Spa Dalat là khu “Vườn hoa tình yêu và hòa bình” của Công ty An Bình An cũng chính thức khởi công đầu tháng 01/2007 với tổng vốn đầu tư 50 tỉ đồng và nhiều dự án đầu tư trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm cũng khởi công vào đầu năm 2008, tạo khí thế mới cho cả khu. Khi các dự án này hoạt động, Đà Lạt sẽ tạo nên những sản phẩm du lịch cao cấp, độc đáo, hồ Tuyền Lâm sẽ trở thành một điểm dừng chân tuyệt vời, vừa hiện đại, cao cấp vừa dân dã của du khách, góp phần tô đậm thêm thương hiệu “thành phố ngàn hoa, ngàn thông Đà Lạt”.