Các huyện vùng cao Hà Giang vẫn thiếu nước sinh hoạt

Tuy đã có những cơn mưa đầu mùa, song những đợt mưa này vẫn chưa giúp đồng bào các dân tộc ở 4 huyện vùng cao núi đá là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và các xã vùng núi cao của 2 huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần (Hà Giang) có nước để phục vụ sinh hoạt.

Gần 20 vạn đồng bào các dân tộc ở các địa phương trên lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng từ hơn 3 tháng nay. Đặc biệt ở 4 huyện vùng cao núi đá, do không có nguồn sinh thủy nên những đợt mưa nhỏ đầu tháng 4 chỉ đủ làm ẩm đất và tạo điều kiện phục hồi những nương ngô đã xuống giống.

Tại huyện Mèo Vạc, tuy đã khoan tìm thấy mạch nước ngầm ở xã Pả Vi nhưng cũng chỉ đủ phục vụ bà con ở các xã Pả Vi, Mèo Vạc, Tả Lủng. Tại các bản Tìa Chí Dùa, Pó Tò thuộc xã Pả Vi – nơi có nguồn nước ngầm được bơm lên, mỗi nhà vẫn dành từ 2 đến 3 lao động xuống núi gùi nước về dùng, mất cả buổi.

Những xã xa nguồn nước như Cán Chứ Phìn, Giàng Chứ Phìn, Sủng Chà, Sủng Máng, Tả Lủng, các hộ ở đây phải dành hẳn 2 đến 3 lao động đi cả ngày để lấy nước về phục vụ sinh hoạt. Nhiều hộ do không có lao động đi lấy nước, phải mua nước do các xe tải tư nhân chở đến bán với giá từ 550.000 đ đến 700.000/xe/5m3 khối nước.

Ở huyện Đồng Văn, tất cả các nguồn nước đã cạn kiệt, nước ở hồ chứa Sà Phìn với sức chứa trên 30.000m3, nay đã cạn trơ đáy; hàng nghìn bể chứa nước mưa của các nhà dân đã cạn kiệt hơn 2 tháng nay. Hàng nghìn hộ dân ở các xã Lũng Phìn, Tả Phìn, Thài Phìn Tủng, Sủng Là, Sà Phìn, Lũng Táo…thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Huyện đã huy động xe chở nước đến trung tâm các bản cấp cho bà con, nhưng không đủ cho sinh hoạt nên nhiều hộ dân phải mua nước với giá trên 600.000 đ/xe/5m3 nước.

Ở những xã trên núi cao thuộc 2 huyện Quản Bạ, Yên Minh, các hộ đều phải dành lao động xuống sông Miện xa hàng ngày đường để lấy nước về sử dụng.