Xe đạp tre ở châu Phi

ThienNhien.Net – Xe đạp chưa bao giờ thực sự biến mất khỏi châu Phi mặc dù những người thích đi xe đạp ở đây thường than phiền rằng khí hậu ngột ngạt, đường xá nhiều ổ trâu, ổ gà, bụi bặm gây khó khăn cho việc đi lại bằng xe đạp. Tuy vậy, túi tiền của những người yêu loại phương tiện thô sơ này cho thấy việc đi xe đạp vẫn là khả thi nhất.

Vào những năm 1970, những kẻ buôn lậu ở biên giới Kenya – Uganda đã phổ biến ở đây một loại taxi được gọi là boda-boda và hiện loại taxi này vẫn tiếp tục được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Trên thực tế, người dân châu Phi có ý định quay lưng lại với chiếc xe đạp khi mà họ có khả năng mua những phương tiện gắn máy. Xe đạp thực sự lép vế so với ô tô. Ở châu Phi gần như chẳng có con đường nào dành cho xe đạp; và cũng rất ít người ưa chuộng loại phương tiện này. Tuy vậy với giá rẻ và chi phí đi lại thấp, những chiếc xe đạp tồi tàn lại là một giải pháp cho vùng nông thôn châu Phi và tháo gỡ khó khăn cho các thành phố.

Một vấn đề nữa là rất ít xe đạp được sản xuất tại lục địa đen. Nhiều chiếc xe cho công nhân ở nông thôn được sản xuất theo đơn đặt hàng của các tổ chức từ thiện. Từ thực tế này, ông Craig Calfee, một nhà sản xuất xe đạp người Mỹ và nhóm các nhà khoa học thuộc Đài Quan sát trái đất ở New York đã lập ra một kế hoạch đầy tham vọng với mục đích giới thiệu và bán những chiếc xe đạp được làm từ tre tại châu Phi.

Tre có sức căng tốt hơn thép và có thể ghép vào với nhau bằng các loại sợi tự nhiên và nhựa thông. Một khung xe hoàn thiện sẽ rất nhẹ , dễ dàng điều khiển và lí tưởng cho việc chuyên chở hàng hoá. Việc sản xuất sẽ được bắt đầu vào năm nay tại Kumasi, Ghana. Và theo tính toán của KPMG, công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, mỗi chiếc xe đạp sẽ được bán với giá 55 USD. Nguyên liệu sẽ được lấy từ rừng tre được trồng ở xung quanh vùng Ashanti, còn bánh xe và các bộ phận khác được nhập khẩu. Nếu xe đạp Kumasi hoàn thiện chắc chắn, các xưởng khắp Châu Phi có thể bắt đầu sản xuất những sản phẩm của riêng họ. Và điều này không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân nơi đây mà còn mang lại lợi ích cho môi trường.