Máy xới cỏ làm từ sắt vụn

Với những chiếc mô tô cũ, chỉ để bán sắt vụn, nhưng anh Võ Văn Nghiêm, huyện Krông Pa (Gia Lai) đã sáng chế thành máy xới cỏ, giúp nông dân tiết kiệm hàng chục ngàn ngày công lao động.

Anh Võ Văn Nghiêm (30 tuổi) khoe: “Đã có cả trăm người đến tham quan, đặt hàng loại máy xới cỏ này. Nhưng thật tình thì bắt đầu từ dạo trước, thấy những chiếc mô tô cũ nát đang nằm chờ bán sắt vụn nên mình chợt có ý tưởng tận dụng làm máy xới cỏ”.

Nghiêm đã dùng ống sắt làm bộ khung và trục gắn 2 bánh hơi (bánh xe rùa), dùng sắt đặc tiếp khuy 26 ly làm trục nhông xích truyền và trục xới. Sử dụng sắt tấm 3 ly làm hộp nhông xích truyền từ trục nhông xích truyền xuống trục xới… Để máy hoạt động nhẹ hơn, anh Nghiêm gắn vào hai đầu trục (trục xới và trục xích truyền) những ổ bi nhào, phòng khi máy đang hoạt động mà trục bị lệch tâm…

Lần đầu tiên đưa máy xuống ruộng thử nghiệm, những người chứng kiến đều ngạc nhiên về sự cày xới rất linh hoạt và sạch cỏ của máy. Máy xới cỏ của anh Nghiêm gọn nhẹ (khoảng 65 – 70 kg), xới kỹ hơn các máy xới cỏ đang bán trên thị trường, còn hiệu quả kinh tế cao hơn do điều khiển bằng cần số nên chỉ tốn hết 2 – 2,5 lít xăng/ha đất.

Công suất máy xới cỏ của anh Nghiêm là 2 ha/ngày, còn máy mi-ni bán trên thị trường tối đa chỉ xới cỏ được 1 ha/ngày. Giá thành máy của anh Nghiêm cũng rẻ bất ngờ, chỉ 2,5 triệu đồng/máy nên nhiều nông dân ưa chuộng. Chiếc máy xới cỏ của anh đã gây bất ngờ tại hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Gia Lai năm 2007 và được giải ba. Hiện anh đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo vệ kiểu dáng công nghiệp.

Hiện đã có trên 20 máy xới cỏ của anh Nghiêm được người dân mua về sử dụng có hiệu quả. Anh Nuôi, một nông dân ở xã Ia Mlá, huyện Krông Pa (Gia Lai) phấn khởi: “Lúc trước làm cỏ bằng tay phải mất tới 15 lao động/ha/ngày, còn giờ sử dụng máy xới cỏ của anh Nghiêm chỉ mất có 3 lao động/ha/ngày. Dùng máy này rất thuận tiện, sạch cỏ tới trên 90%. Ngoài làm cỏ cho gia đình, tôi còn đi xới cỏ thuê kiếm thêm được 300.000 đồng/ha”.