Ứng dụng vật liệu xây dựng mới

ThienNhien.Net – Cùng với các ngành sản xuất vật liệu xây dựng khác, ngành sản xuất gạch đang phát triển nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng cao của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa của đất nước. Không chỉ riêng tỉnh Cà Mau mà trên phạm vi cả nước và toàn thế giới, bên cạnh thép thì bê tông là loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất. Hiện tại, các nhà đầu tư, đơn vị thi công, người sử dụng…đang hướng tới sử dụng loại bê tông nhẹ, gạch tự chèn (các sản phẩm không nung) để áp dụng vào kỹ thuật xây dựng hiện đại.

Ông Phạm Minh Khải, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Minh Khánh là đơn vị đầu tiên tại tỉnh Cà Mau sản xuất thành công loại gạch tự chèn và bê tông nhẹ cho biết: “Hiện tại các lọai vật liệu này đang được dùng xây dựng thí điểm nhà tại khu Tái định cư Hố Gùi II, ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn. Nếu so sánh việc đầu tư một nhà máy sản xuất gạch nung và một nhà máy gạch không nung cùng công suất thì sức đầu tư của một nhà máy gạch không nung chỉ bằng ¼ so với nhà máy gạch nung. Nếu thiết kế đồng bộ thì khi sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng, chủ đầu tư có thể tiết kiệm chi phí từ 10 – 15%. Còn đối với đơn vị thi công sẽ rút ngắn được thời gian xây dựng công trình, do các gạch không nung thường có kích thước lớn hơn viên gạch nung nên có thể tăng tốc độ thi công từ 2 – 5 lần, tăng 150% năng suất lao động của thợ xây và giảm được 50% chi phí vận chuyển”.

Bà Nguyễn Tuyết Thu là một trong những hộ được nhận nhà tái định cư thuộc dự án Hố Gùi II không giấu được niềm vui khi nhận căn nhà mới được xây cất bằng loại bê tông nhẹ và lát gạch tự chèn, bà nói “ngôi nhà được xây dựng bằng loại vật liệu xây dựng mới này cách âm tốt, khi bước vào nhà rất mát mẻ, trời mưa cũng không bị thấm nước”.

Thực chất, bê tông nhẹ và các loại gạch tự chèn được sản xuất bằng xi măng, cát và các bọt khí li ti phân bố đồng đều, với tỷ lệ nước thấp được lèn chặt trong khuôn thép thành các sản phẩm có hình dạng theo khuôn mẫu, có kích thước phù hợp cho việc thi công lắp ghép; trong thi công có thể cắt theo bất cứ hình dáng nào phù hợp với vị trí kết cấu công trình. Sản phẩm được ứng dụng để xây tường, trần, sàn nhà cách nhiệt, cách âm; làm vật liệu chóng nóng, chống xói mòn cho các công trình thủy lợi, làm nền đường…Ưu điểm của gạch không nung so với gạch đất nung là quá trình sản xuất gạch không nung không sử dụng đến đất nông nghịêp do đó không gây ảnh hưởng đến tài nguyên đất, mặt khác không dùng đến than củi nên tránh được nguy cơ phá rừng tràn lang và không gây ô nhiễm môi trường.

Riêng đối với loại gạch lát đường có cường độ chịu lực cao; đường, vỉa hè sau khi lát gạch xong có thể sử dụng ngay lập tức; giảm được thời gian thi công, nhân công và vật liệu do lát loại gạch này thì không cần trát mạch; trong quá trình sử dụng có thể dễ dàng tháo dỡ các viên gạch lát cũ để thay thế bằng những viên gạch lát mới; gạch tự chèn lát đường có màu sắc và hình dáng đa dạng có thể làm tăng tính thẩm mỹ. Và trong tương lai gần, các nhà sản xuất, các chủ đầu tư, đơn vị thi công, người sử dụng sẽ hướng tới các loại vật liệu này với nhiều tính năng ưu việt của nó.