Thác Yangbay

Cách thành phố biển Nha Trang chừng 45 km, thác Yangbay ở độ cao 100m so với mặt biển, có vẻ đẹp nên thơ giữa một khu rừng nguyên sinh hoang sơ và kỳ vĩ, với khí hậu trong lành và mát mẻ của vùng bán sơn địa.

Yangbay – theo tiếng của người dân tộc Raglay có nghĩa là thác Trời. Cũng có lẽ vì thế mà khi đến đây, du khách không chỉ được biết những truyền thuyết ly kỳ và hấp dẫn về Thác Mẹ, Thác Con; mà còn có dịp được thưởng lãm những nét đẹp độc đáo của thiên nhiên kỳ bí.

Trông xa, dòng thác Yangbay đổ dài như một dải lụa mềm khổng lồ trắng xóa, dịu dàng uốn lượn phủ lên những nấc thang đá nhấp nhô từ lưng núi dẫn đến tận trời xanh. Tính từ trên đỉnh núi đến suối Yangkhang, thác Yangbay có chiều dài khoảng 200m và độ cao 20m, với ba hồ nước trong veo và mát lạnh.

Hồ lớn có tên gọi là hồ Voi Đầm (sâu 16m) và hai hồ nhỏ có độ sâu nhất khoảng 3m. Kế tiếp là thác nhân tạo Yangkhang với các hồ tự nhiên, là nơi lý tưởng để du khách có thể tha hồ đắm mình nô đùa, thư giãn trong làn nước mát, lắng nghe những âm thanh trầm bổng du dương từ chiếc đàn đá mà các nghệ nhân đã khéo léo mượn “tay” thác gõ.

Ngoài ra, nơi đây còn có những điểm tham quan không kém phần hấp dẫn khác như: Thác Yangbay 2, thác Hocho 1, Hocho 2, khe Sửng Sốt, bãi đá Cây Đa, Bến Lội, hang Chiến Khu H.1, H.2, mạch nước nóng lộ thiên…

Hiện nay, điểm du lịch sinh thái này đã được đầu tư hệ thống nhà hàng, bãi cắm trại, nhà vệ sinh, nhà tắm… khá tốt để phục vụ du khách. Nếu có nhu cầu tắm hồ, tắm thác du khách được trang bị áo phao bảo hộ.

Với những ai thích phiêu lưu mạo hiểm sẽ được hướng dẫn chu đáo để có thể thỏa mãn thú chinh phục rừng nguyên sinh, tìm hiểu cội nguồn của thác Yanglay; tham quan, giao lưu và tìm hiểu về bản sắc văn hóa và đời sống sinh hoạt của bản làng người dân tộc Raglay.

Theo nhận xét của nhiều du khách, thác Yangbay là thác đẹp nhất ở vùng ven biển của Việt Nam.