Mở rộng sản xuất vụ lúa Thu Đông tại ĐBSCL

ThienNhien.Net – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang có chủ trương củng cố, mở rộng diện tích sản xuất vụ lúa ba tại Đồng bằng Sông Cửu Long.

Số liệu cho thấy, trong năm 2010, diện tích lúa Thu Đông toàn vùng ĐBSCL đạt 500.000 ha, tăng 100.000 ha so với năm trước, đã làm tăng thêm sản lượng lúa đến nửa triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL rà soát cơ cấu vụ lúa cả năm tại địa phương và tiến hành quy hoạch vùng sản xuất lúa Thu Đông bằng việc gia cố bờ bao, hệ thống bơm điện, tập huấn cho nông dân sử dụng giống phù hợp, ứng dụng quy trình sản xuất tốt…

Bộ cũng đề nghị các địa phương này xem xét khả năng tăng diện tích lúa Thu Đông ở những địa bàn có điều kiện và có sự đồng thuận của người dân.

Theo kế hoạch đặt ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh ĐBSCL sẽ phải khẩn trương tiến hành thực hiện việc quy hoạch xong trước tháng 06/2011 để có thể triển khai kịp ngay từ vụ Thu Đông 2011.

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã giao Cục Trồng trọt chủ trì, phối hợp với Tổng Cục Thủy lợi, Cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cùng Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp hỗ trợ các địa phương về chuyên môn trong quá trình xây dựng quy hoạch.