Bảo hiểm nông nghiệp – Thị trường còn bỏ ngỏ

Đợt rét lịch sử khiến hàng vạn con trâu, bò bị chết, hàng trăm ngàn ha lúa màu hư hại. Người nông dân toàn miền Bắc đứng trước nguy cơ mất mùa, trắng tay. Đây cũng là lúc dư luận lại lên tiếng về vấn đề bảo hiểm cho nông nghiệp. Thực tế, nếu có sự hợp tác giữa nông dân, doanh nghiệp và Nhà nước thì nông dân sẽ được bảo vệ qua những biến cố.

Sau đợt rét lịch sử, 3 trong số 5 con bò nhà bà Nguyễn Thị Bao, xã Đa Mai, Bắc Giang đã không sống nổi. Đây cũng là tài sản lớn nhất của gia đình bà. Và cũng đến lúc này, bà cũng như nhiều nông dân khác mới thật sự tiếc nuối khi được biết đến quyền lợi của mình nếu mua bảo hiểm cho đàn bò. Trước đó, hầu như bà chưa hề được nghe đến bảo hiểm cho nông nghiệp.

Hiện, tỷ trọng tham gia bảo hiểm nông nghiệp của Việt Nam ở mức rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 1% số cây trồng ,vật nuôi. Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, thị trường Việt Nam rất khó phát triển loại hình bảo hiểm nông nghiệp, vì cung cầu chưa gặp nhau, mức huy động bảo hiểm thấp. Những yếu tố như tập quán chăn nuôi nhỏ của người nông dân, nhận thức về bảo hiểm và mức thu nhập thấp đều được các công ty bảo hiểm đánh giá là những rủi ro.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, Giám đốc sở NN và PTNT Lạng Sơn, nói: “Một cái ô tô hay một con tàu đều có bảo hiểm, nhưng một con trâu, con bò trị gia 5 ,6 triệu của bà con nông dân là cả một cơ nghiệp thì lại chưa có bảo hiểm”.

Trên thực tế, bảo hiểm nông nghiệp được triển khai ở Việt Nam từ những năm 1980. Hiện, Bảo Việt cũng đã xúc tiến bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm cho một số loại cây công nghiệp như cao su, cây nguyên liệu giấy. Tuy nhiên, các sản phẩm này mới chỉ được triển khai ở quy mô nhỏ, hiệu quả còn hạn chế. Công ty Groupama – một doanh nghiệp hàng đầu về bảo hiểm nông nghiệp tại Pháp cũng đã cung cấp các dịch vụ bảo hiểm cho cá tra, cá ba sa của Việt nam, song nông dân cũng không mấy mặn mà.

Ở châu Âu, vấn đề bảo hiểm nông nghiệp rất được chú trọng. Tại Philippines, nông nghiệp cũng đã có bảo hiểm. Tuy nhiên, các chuyên gia lĩnh vực này cho biết, bảo hiểm nông nghiệp không phải là dịch vụ kinh doanh phát triển. Ở Mỹ mức hỗ trợ của nhà nước lên đến 50%, Philippines cũng áp dụng hình thức hỗ trợ từ nhà nước. Còn Việt Nam, với một nền sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nông dân đa số còn nghèo và lạc hậu lại càng cần hơn những cơ chế chính sách để bảo hiểm thực sự có ý nghĩa với sản xuất nông nghiệp và nông dân.