Việt Nam có nhiều khả năng phát triển cây dó bầu

ThienNhien.Net – Việc gia tăng diện tích cây dó bầu (còn được gọi là cây dó trầm hoặc cây trầm hương) ở các địa phương hiện nay cho thấy Việt Nam có tiềm năng mở rộng loại cây cho trầm hương này, nhưng việc chọn giống và phương pháp trồng để thu được nhiều trầm hương có chất lượng, có thị trường tiêu thụ bền vững mới là vấn đề đang được quan tâm nhất.

Tại một cuộc hội thảo về thực trạng khả năng tạo trầm trên cây dó bầu (Aquilaria spp.) và thị trường tiêu thụ sản phẩm, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức tại Hà Nội ngày 23/10, các đại biểu tham dự đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến các giống cây dó bầu, phương pháp và thời gian tác động lên cây để tạo trầm, xu hướng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực này.
 
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hứa Đức Nhị cho rằng việc tổ chức những hội thảo về cây dó bầu có ý nghĩa quan trọng để cung cấp thông tin nhằm giúp các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương hiểu rõ và có định hướng phát triển loại cây có giá trị kinh tế, xã hội cao này.
 
Giá trị kinh tế cao của cây dó bầu chính là trầm hương chứa trong thân cây sống lâu năm. Là  một loại chất hóa học tự nhiên, trầm hương được con người biết đến và sử dụng từ rất xa xưa trong nhiều nhiều lĩnh vực như sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm cao cấp hay dùng trong tín ngưỡng của các tôn giáo ở nhiều nước trên thế giới. Bởi vậy, giá của trầm hương thường rất cao. 
 
Theo Hội Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, hiện nay cả nước có hơn 18.000 ha cây dó bầu, phân bổ ở cả 3 miền, trong đó trồng tập trung ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Kon Tum, Bình Phước, An Giang, Kiên Giang.
 
Ông Nguyễn Huy Sơn, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu đánh giá thực trạng và phát triển bền vững cây dó bầu, cho biết hiện có tới 167 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia thị trường buôn bán và sử dụng tinh dầu trầm.
 
Tuy vậy, “sản phẩm của Việt Nam mới tiếp cận được 22 thị trường, chiếm thị phần khiêm tốn là 1,16 % và chủ yếu bán qua trung gian nên giá cả thấp hơn nhiều so với giá thị trường chung,” ông Sơn cho biết thêm.