Trung Quốc: Tràn Axit sunfuric gây ô nhiễm sông

ThienNhien.Net – Một vụ tràn axit đã xảy ra tại Trung Quốc vào ngày 12/02/2008 – ngày nghỉ lễ cuối cùng của Tết Nguyên Đán (theo lịch Trung Quốc). Một xe chở hơn 30 tấn axit sunfuric đã bị đổ và làm tràn axit ra sông, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, vụ tai nạn đáng tiếc trên xảy ra khi chiếc xe chạy trên đường cao tốc nối giữa huyện Anning và Chuxiong tại tỉnh Vân Nam đâm vào lan can. Đã có 1 lượng axit sunfuric chảy tràn vào 1 con sông bên đường gây ô nhiễm và làm cá chết rất nhiều. Tuy không có báo cáo thiệt hại về người, xong vụ tai nạn đã gây ắc tách giao thông khá lâu.

Chính phủ Trung Quốc đã phải điều động những chiếc xe chở bình xitec khác đến hiện trường để thu dọn và gom số axit còn lại trên xe tai nạn cũng như bị tràn ra ngoài.

Hiện vẫn chưa có thông tin về ảnh hưởng của vụ tràn axit này đến các hệ thống cung cấp nước. Mặc dù, Trung Quốc đang phải chống đỡ với sự ô nhiễm trên diện rộng  cũng như sự phá huỷ môi trường đang đe doạ đến nhiều nguồn nước thiết yếu.

Năm 2005, hàng triệu người dân tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, phía Bắc Trung Quốc đã phải khoá vòi nước hàng tuần liền sau vụ tràn hoá chất độc hại tại một nhà máy công nghiệp vào sông Tùng Hoa.

Cùng ngày vụ tai nạn tràn axit, một tai nạn khác xảy ra đã làm ít nhất 21 người chết khi 1 chiếc xe buýt lăn xuống sông ở tỉnh lân cận Quý Châu – vùng đồi núi có nhiều tuyết bao phủ trên đường, đóng băng làm đổ các cột điện khi mới bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Gần đây nhất lại xảy ra vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Vân Nam, 14 chiếc xe đâm vào nhau, làm 5 người chết, 26 người bị thương.

Trong tất cả những báo cáo của các vụ tai nạn, đều không đề cập đến vấn đề thời tiết dù Trung Quốc vừa trải qua một “thảm kịch” băng tuyết. Sau đợt nghỉ Tết, hầu hết các chuyến tàu, xe khách đều chật ních người đi lại để bắt đầu những ngày làm việc mới.

Thời tiết khắc nghiệt trong thời gian qua tại Nam Trung Quốc đã gây thiệt hại hàng tỉ đô la, đe doạ các tuyến đường giao thông và làm chết ít nhất 80 người trong số các vụ tai nạn. Nhưng đến thời điểm này, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực sửa chữa và lưu thông tất cả các tuyến đường hỏng.