Tiên Yên (Quảng Ninh): Hiệu quả từ chuyển dịch cơ cấu cây trồng

Yên Than là xã miền núi của huyện Tiên Yên, có 559 hộ dân sinh sống ở 14 thôn, bản. Là xã vùng cao nên diện tích gieo cấy của xã rất ít, lại rất khó khăn về hệ thống tưới tiêu.

Trước đây thu nhập chủ yếu của bà con là từ cây lúa, do vậy đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng bằng sự nỗ lực của mình năm 2005, Yên Than là xã đầu tiên thuộc 5 xã nghèo huyện Tiên Yên đã thoát khỏi diện 135. Hàng năm toàn xã có 25-27 hộ thoát nghèo, nhiều hộ từnghèo đói nay đã trở thành hộ khá, xây được nhà mới, sắm được những đồ dùng đắt tiền trong nhà.

Để có được những thành công này chính là nhờ Đảng bộ xã đã nỗ lực đổi mới phương pháp lãnh đạo, hướng dẫn bà con cách chuyển đổi loại cây trồng vốn không hiệu quả sang trồng hoa tươi cho thu nhập 30 triệu đồng/ha/năm.

Từ những cánh đồng lúa trước đây chỉ trồng 1 vụ nay bà con đã xen canh trồng ngô, tăng thu nhập gấp 3 lần trên cùng 1 diện tích. Đặc biệt trong năm 2007 từ 1 xã nghèo, Yên Than đã trở thành xã mạnh về phát triển kinh tế vườn rừng với cây trồng chủ yếu là keo tai tượng.

Năm 2007, bà con đã mạnh dạn bỏ vốn trồng thêm 207 ha, đưa diện tích trồng mới của toàn xã lên 311 ha. Nhiều hộ nay đã xây được nhà kiên cố từ thu hoạch keo.

Thôn Nà Lộc nằm ở cuối xã bị chia cắt bởi con sông Phố Cũ, trước đây bà con phải đi lại bằng mảng rất nguy hiểm, nay thôn đang được bắc cầu treo nối liền 2 bờ sông phục vụ việc đi lại của bà con. Không những thế, con đường từ Quốc lộ 4B vào thôn Nà Lộc, xưa đi lại rất khó khăn, nhờ sự hỗ trợ của tỉnh nay con đường đang hoàn chỉnh chờ ngày khánh thành góp phần thay đổi cuộc sống của người dân Yên Than.