Ra mắt phim về động vật Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng

Tổ chức WWF Chương trình Mekong vừa chính thức công bố ba phim ngắn và một phim tài liệu kêu gọi người dân Việt Nam không tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã bị buôn bán trái phép.

Đại diện của WWF (Quỹ quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên) cho biết, ba đoạn phim ngắn có thời lượng 30 giây/đoạn. Đây là các đoạn phim về ba loài động vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam và đang có nguy cơ tuyệt chủng cao là cầy vằn, tê tê, và rắn hổ mang chúa.

Ngoài ba đoạn phim ngắn này, WWF cũng đồng thời giới thiệu một phim tài liệu dài 15 phút nói về ba loài động vật trên nhưng khai thác sâu hơn vào chi tiết như tình trạng đe dọa hiện tại và những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó.

WWF hy vọng thông qua những đoạn phim, tình trạng tiêu thụ trái phép những sản phẩm từ động thực vật hoang dã sẽ được giảm dần, bằng việc người dân từ chối sử dụng các sản phẩm này khi được mời sử dụng.

Các đoạn phim này sẽ bắt đầu được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam- VTV1 vào dịp Tết Mậu Tý 2008, thời điểm những hành vi buôn bán và tiêu thụ các sản phẩm động thực vật hoang dã diễn ra nhiều nhất trong năm.

Phim là một phần của dự án “Thay đổi hành vi – Giảm tiêu thụ các sản phẩm từ động thực vật hoang dã tại Hà Nội, Việt Nam.”
Dự án này do WWF Chương trình Mekong và TRAFFIC (Mạng lưới Giám sát Bảo tồn Động thực vật) Đông Nam Á thực hiện với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA).

Mục đích chính của dự án là thay đổi thái độ của người dân về tình trạng buôn bán, tiêu thụ các sản phẩm từ động thực vật hoang dã và tiến tới giảm thiểu tình trạng này tại Việt Nam. Dự án kéo dài bốn năm từ 2005- 2009.