Đường hoa

Xuân về, lòng người cũng như đất trời chuyển sắc nao nức chào đón những tia nắng vàng trên cao và búp xanh cựa mình mơn mởn trong bát ngát nội cỏ vườn cây. Xứ sở yên bình vốn mến chuộng sắc màu thiên nhiên vào dịp tết càng như mê đắm hơn với các loài hoa. Và chẳng phải vô cớ khi ở hầu khắp những nơi đô hội, ngày cuối năm bỗng bừng thức dậy các tên gọi "đường hoa".

Cũng chỉ là con đường hàng ngày nườm nượp người, xe, cũng là những dòng sông, dòng kênh thân thuộc, nhưng một sáng sương mờ chợt thức, người dân thành phố bỗng ngỡ ngàng nhận ra một dáng vẻ khác, dáng vẻ rộn rã tươi thắm muôn triệu sắc hoa đã khoác lên cho chính quê hương mình vẻ đẹp diễm lệ đến ngẩn ngơ. Chơi hoa ngày tết là như vậy đấy.

 dh
Góc cảnh chính trên đường hoa Nguyễn Huệ – Xuân 2008. (Ảnh: Saigontourist).

Đã thành thông lệ, mỗi tuần trước Tết âm lịch, người dân TP. Hồ Chí Minh lại nô nức đội nắng phương Nam ra ngắm sắc vàng bung nở tràn trề đường Nguyễn Huệ. Vốn chuộng những cách thức tỉa uốn cầu kỳ, giới nghệ nhân hoa kiểng miền Nam vào dịp này còn trưng bày cây hình long, phụng… to lớn bề thế hoặc nhỏ xinh, hình dáng sinh động như muốn bứt khỏi mặt đất trỗi lên chín tầng cao rộng. Thú chơi hoa đất phương Nam mang chất hồn hậu như phong cách ẩm thức được duy trì từ thời khẩn hoang xưa.

Trở ra Hà Nội ngày giáp Tết để hưởng làn mưa phùn rây hạt trên tán cây cơm nguội, ta lại bắt gặp những con đường tràn hoa, sắc hoa tuy ít được phô phang dưới ánh nắng như đất phương Nam nhưng lại mang vẻ đằm thắm rất đặc trưng Hà Nội. Con đường Hàng Lược, Hàng Mã, vườn hoa Hàng Đậu ngày thường vốn đã đông đúc càng trở nên rộn ràng hơn. Con đường nối trong phố ra tận những làng hoa xưa, ở đó hiện diện một chợ hoa họp quanh năm nhưng vào ngày tất niên bỗng trở thành một thế giới hoa rộn rã.

Nhưng nhắc tới TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội hay mọi miền khác, có thể nào quên không nhớ tới Đà Lạt trong những ngày chờ đón xuân về? Mệnh danh thành phố ngàn hoa, Đà Lạt mới đích thực là thế giới muôn hồng ngàn tía, nơi dưới bàn tay nghệ nhân, hoa đã trở nên sống động, cùng con người lãng du qua thăng trầm nhịp sống nhân gian.

Đã là truyền thống, hoa luôn gắn bó cùng cuộc sống người Đà Lạt, hoa hiện diện trên mọi nẻo đường, là thành phần không thể thiếu được để tạo nên hình ảnh thành phố cao nguyên lãng mạn sương mù, càng quyến rũ hơn trong thời khắc chào đón năm mới.

Những thảm hoa mọc tự nhiên lan theo mỗi bước chân khách bộ hành, dọc hai bên đường nối từ khu vực Hồ Xuân Hương lên tới Nhà thờ Đức Bà, tỏa ra tới những cánh rừng thông bao bọc thành phố. Hoa thảm như vậy có thể bắt gặp ở những nơi tưởng như ít người chăm sóc, từ đỉnh Langbiang mù sương cho tới chân đèo Prenn lúc nào cũng tấp nập dòng xe chạy lên Đà Lạt và xuôi về Sài Gòn.

Đặc hữu tại Đà Lạt có những loài lan đã đi vào huyền thoại, đơn giản như Thiết mộc lan sống khỏe giỏi chịu mưa sa nắng cháy, cho tới mong manh như Lan hài, Lan vũ nữ… có cánh vàng điểm những đốm hồng… lúc nào cũng đòi hỏi sự chăm chút của chủ nhân. Vào dịp đón xuân, hàng triệu cánh hoa sẽ rời cao nguyên để làm đẹp cuộc sống cho những miền xa xôi trên cả nước và vươn tới những miền xa nữa.

Hoa của xứ sở cao nguyên cũng như trên khắp đất nước, dù mang sắc màu gì, dù tỏa hương thơm nào, nhưng trong những ngày Tết bỗng như tươi thắm hơn, ngát hương hơn để tạo thêm men say cuộc sống.