Suối Tiên tổ chức lễ hội Quốc Tổ Hùng Vương vi hành miền đất tứ linh

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên sẽ tổ chức lễ hội đặc sắc mang tên “Quốc Tổ Hùng Vương vi hành miền đất tứ linh”. Chương trình tập hợp hơn 1.500 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ nhiều miền đất của Tổ quốc.

Nhà sử học Dương Trung Quốc, Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam, sẽ có một bài nói chuyện đặc biệt về ý nghĩa lịch sử và văn hóa của lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại đền Hùng trong vùng đất tứ linh của Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên.

Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết chương trình sẽ được dàn dựng theo phương pháp sân khấu quảng trường với tính tổng thể đồng diễn và sự kết hợp năng động các yếu tố truyền thống và hiện đại trong một không gian lễ hội đậm đà bản sắc Việt Nam.
Chương trình sẽ chính thức diễn ra từ 8 giờ sáng 26/4/2007. Để chuẩn bị cho lễ hội này, Suối Tiên đã đầu tư trên 4 tỉ đồng để tôn tạo Đền thờ Vua Hùng, xây dựng sân khấu có sức chứa hơn 3.000 người. Trước ngày diễn ra lễ hội, đêm 25/4 tại Suối Tiên sẽ diễn ra hội trại “Mừng Giỗ Tổ Hùng Vương” với sự tham gia của 10.000 sinh viên và đại diện của 25 dân tộc anh em đến từ mọi miền đất nước như: Thái, Tày, H’Mông, Mường, Lào, Gia Rai, Ê Đê, K’Ho, Chăm, Hoa, Khmer…

Lễ hội lân sư rồng với sự tham gia của các đoàn biểu diễn lân sư và lần đầu tiên võ đài Suối Tiên được tổ chức với 18 đại môn phái võ thuật Việt Nam thi đấu đối kháng tranh giải vô địch “Anh hùng hào kiệt”, diễn ra từ ngày 27 và 28/4.

Lễ hội còn diễn ra với nhiều hoạt động khác như: sân khấu hóa “Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh” tại hồ Long Quy Ẩn Thủy với sự tham gia của 200 diễn viên, võ sư, võ sinh Hội võ Cổ truyền TPHCM; diễu hành “Ngọc ngà châu báu thần tiên hội”, quy tụ trên 200 diễn viên với 16 đoàn diễu hành lộng lẫy, lạ mắt; chương trình ca múa nhạc dân tộc với chủ đề “Dòng máu Lạc Hồng”; trò chơi dân gian độc đáo, vui nhộn… Chương trình quà tặng lễ hội gồm 4.000 chiếc bánh chưng. Đặc biệt, vào ngày 26/4 (mùng 10/3 âm lịch), Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên giảm giá vé cổng 50% để tạo điều kiện tốt nhất cho du khách đến với lễ hội.

Lễ hội sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình TPHCM.