Nét đẹp chợ vùng cao Yên Bái

Mù Cang Chải, một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái với trên 90% là đồng bào Mông sinh sống. Nơi có cảnh đẹp với điệp trùng núi non hùng vĩ, những triền ruộng bậc thang uốn lượn bên những ngôi nhà sàn xinh xắn. Đến với Mù Cang Chải những ngày cuối năm du khách không chỉ ngỡ ngàng trước phong cảnh hữu tình mà còn tận hưởng cảm giác thú vị khi cùng bà con dân bản đi sắm tết trong buổi chợ phiên cuối năm.

Buổi chợ phiên cuối tấp nập, nhộn nhịp người xe, mới 6 giờ sáng khi cái rét chưa tan hẳn nhưng hai bên đường của chợ huyện đã đông kíp, dòng người tấp nập đổ về các bản làng, cảm giác rét buốt dường như được xua tan bởi sức nóng của phiên chợ. Những chàng trai cô gái Mông xúng xính trong những trang phục lộng lẫy ghé vào các sạp hàng bên chợ. Người chọn mảnh vải, người thích thú với món nữ trang lộng lẫy, leng keng tiếng kim loại va đập nhau từ những văn hoa trên trang phục váy áo của thiếu nữ Mông, tiếng cười trong trẻo khiến cho phiên chợ thêm phần rộn rã.

Ngày trước chợ chỉ lèo tèo vài người, ai có sọt rau, con gà, con lợn mang ra đây ngồi bán rồi cũng mua ở đây cái kim sợi chỉ, mảnh vải quần vải áo, dầu hỏa muối ăn hoặc nữa đổi hàng lấy hàng…Vậy mà giờ đây chợ không đủ chỗ cho nhân dân địa phương bày bán hàng hóa, hai bên đường quốc lộ 32, các cửa hàng mọc lên san sát, bày bán tràn lan. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là những mặt hàng truyền thống của đồng bào vùng cao đó là mặt hàng thổ cẩm do chính tay các cô gái Mông quay tơ dệt vải, nhuộm hồ củ nâu rồi may, thêu và đan lên thành chiếc váy để hôm nay, trong phiên chợ cuối năm những mặt hàng này mới được các thiếu nữ Mông đem ra bán. Những trái sơn tra vàng tươi, cành đào phai rung rinh trong gió, hương thảo quả ngan ngát là những sản phẩm thân quen của đồng bào trong những buổi chợ phiên cuối năm.

Cũng như nhiều gia đình khác, năm nay gia đình trưởng bản Mùa Cháng Mang xã Kim Nọi vừa bán được hơn 8 triệu đồng tiền sơn tra, tranh thủ đến chợ từ sáng sớm để mua sắm các vật dụng đón tết, ông tâm sự.

Chợ tan lúc chiều tà, trên con đường về bản vẳng đâu đó tiếng hát của những chàng trai vang vọng vào núi đồi, những ánh mắt lưu luyến nhìn nhau để hẹn năm sau vào dịp này lại cùng nhau xuống chợ.