Chi phí là rào cản lớn nhất phát triển “công nghệ xanh”

Các công ty nổi tiếng như Dell, HP, Intel, Apple… đang hướng tới mục tiêu đi đầu trong lĩnh vực công nghệ xanh, sạch và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chi phí quá cao đang khiến các dự án “công nghệ xanh” bị trì trệ.

Theo điều tra trên được tiến hành với 100 nhà quản lý CNTT tham dự Hội thảo diễn đàn Citrix iForum tháng 6 vừa qua (do Neoware tổ chức), 82% nhà phát triển CNTT đều coi ảnh hưởng của cơ sở hạ tầng và các phần cứng công nghệ thông tin của họ tới môi trường là những yếu tố cực kỳ quan trọng.

Khoảng 71% trong số đó cho rằng họ sẽ chọn hệ thống CNTT và những sản phẩm được thiết kế đặc biệt nếu chúng thực sự thân thiện với môi trường hoặc có hiệu quả về mặt năng lượng. Nhưng kết quả cũng cho thấy rằng có rất nhiều yếu tố khác đang cản trở họ biến những suy nghĩ thành hành động.

Những người được điều tra cho rằng chi phí là yếu tố cản trở lớn nhất (24%) trong việc xây dựng một môi trường thân thiện. Yếu tố cản trở tiếp theo là những khó khăn trong việc thay thế công nghệ hiện đang sử dụng (17%) và thiếu vắng của những sản phẩm thực sự thân thiện với môi trường (15%).

Giám đốc sản xuất của Neoware cho biết: “Không ai phủ nhận việc thay đổi nào về hạ tầng CNTT của một công ty đều liên quan đến chi phí nhưng khi đã trở nên thân thiện với môi trường, các nhà kinh doanh sẽ thấy những khoản đầu tư ban đầu này lại giúp họ tiết kiệm về lâu dài rất nhiều”.

Cuộc điều tra cũng cho thấy 98% người được hỏi đều cho rằng ngành nghiệp CNTT có trách nhiệm phải trở nên thân thiện với môi trường, 71%  cảm thấy rằng thân thiện với môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu và 60% cho rằng họ đã và sẽ đánh giá nhà cung cấp sản phẩm dựa trên tiêu chí thân thiện môi trường.

Một điều tra khác của hãng iReach với các công ty của Ai Len được công bố tháng 3 năm 2007 cũng cho thấy kết quả tương tự rằng mọi người đều sẵn sàng thân thiện với môi trường nhưng vẫn đang rất lo lắng và băn khoăn về chi phí cho việc đó.