Ô nhiễm từ… hệ thống đèn màu

Hồng Kông vốn nổi tiếng với hệ thống đèn màu giáng sinh rực rỡ nhưng các nhà họat động môi trường lại đang rất lo ngại vì quá nhiều đèn màu sẽ gây phí điện và còn có một nguy cơ khác – ô nhiễm ánh sáng.

Những hệ thống đèn màu là điều không thể thiếu trong dịp lễ giáng sinh ở Hong Kong. Nó báo hiệu rằng các chủ cửa hàng đang vào vụ làm ăn. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại nghĩ khác.


Ông Jason Pun, Giáo sư Khoa Dược lý, Đại học Hong Kong cho biết: “Cho dù đèn màu được sử dụng vì lí do an ninh, vì làm ăn và nhiều lí do khác, thì thực sự nó cũng vẫn rất lãng phí. Và nó còn tạo ra sự ô nhiễm ánh sáng”.


Nhiều chủ cửa hàng tại quận buôn bán đông đúc ở vịnh Causeway cũng đồng ý với quan điểm đó.


Chủ một cửa hàng cho biết: “Đúng là lãng phí năng lượng. Tôi không nghĩ cần có nhiều đèn tới như vậy”.


Các nhà thiên văn học thì đặc biệt lo ngại về tác động của sự ô nhiễm ánh sáng. Họ cho hay, đã gần như không thể nhìn thấy bầu trời đêm, do các quầng mờ sáng của hệ thống đèn quá rực rỡ gây ra.


Một cuộc nghiên cứu cho thấy, độ sáng vào ban đêm tại các khu thành thị của Hong Kong gấp 30 lần các khu vực khác. Đây là mức đáng báo động.


Ông Jason Pun, Giáo sư Khoa Dược lý, Đại học Hong Kong cho biết: “Sẽ có cả một thế hệ trẻ em lớn lên mà không thực sự nhìn thấy bầu trời đêm, bởi khi chúng ngẩng đầu lên sẽ chỉ toàn thấy các quầng sáng thường trực trên trời. Chúng sẽ không nhìn thấy được sao hay các hành tinh khác”.


Tuy nhiên, các nhà kinh doanh ở Hong Kong vẫn chưa đánh giá hết được hậu quả của ô nhiễm ánh sáng. Họ đang bằng lòng với kinh tế địa phương và làn sóng người du lịch đổ tới đây để mua sắm và du lịch ban đêm.