Hàn Quốc chính thức công bố thảm họa tràn dầu

Hàn Quốc vừa chính thức thông báo vụ tràn dầu lớn nhất ở vùng bờ biển phía Tây Taeasn sau sự cố siêu tàu chở dầu 146.000 tấn của Hong Kong Hebei Spirit gặp tai nạn dẫn đến khối lượng lớn dầu mỏ tràn ra ngoài, đã gây ra một thảm họa khủng khiếp về môi trường cho nước này. Theo Bộ trưởng Hành chính và Nội vụ Park Myung-Jae, dầu loang rộng ra vùng biển thuộc hai thành phố và bốn tỉnh, bao gồm cả Taean- khu vực nổi tiếng với những bờ biển thơ mộng thu hút rất nhiều du khách, cách Thủ đô Seoul 110 km về phía Tây Nam.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 07/12 khi chiếc siêu tàu chở dầu Hong Kong bị một chiếc sà lan của Hàn Quốc trên chở cần cẩu đâm vào khi biển động.

Hậu quả là siêu tàu chở dầu Hebei Spirit đang chở 66.000 thùng dầu thô bị thủng ba chỗ khiến cho dầu mỏ phun ra gây ô nhiễm một vùng rộng lớn. Ước tính khoảng 10.500 tấn dầu thô đã bị tràn ra ở khu vực Biển vàng. Đây là vụ tai nạn làm tràn dầu trên biển lớn nhất từ trước đến nay tại Hàn Quốc. Trước đó vụ tai nạn tràn dầu nhiều nhất thì cũng chỉ bằng một nửa số dầu bị tràn lần này.

Ông Lee Jae-Hak, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu và Phát triển biển Triều Tiên nhận định: “Thiệt hại quá lớn đến nỗi chúng ta sẽ khó có thể dự đoán được công tác phục hồi sẽ mất bao lâu. Để hệ sinh thái biển trở lại bình thường có lẽ sẽ phải mất đến vài chục năm”.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc vẫn đang phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng họ đã hành động quá chậm chạp trong việc ngăn chặn thảm họa. Theo ông Lee, các quan chức không tính đến những cơn gió mùa khi lập nên các tấm phao ngăn tràn dầu. Đó là một sai lầm nghiêm trọng.

Ông Park cho biết, Chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính cũng như giảm thuế và cung cấp các dịch vụ y tế cho những tỉnh và thành phố chịu hậu quả từ vụ tràn dầu. Bộ Hành chính và Nội vụ không tiết lộ con số chính thức nhưng trước đó ông Park cam kết trợ giúp ngay 5,9 tỷ won (tương đương 6,4 triệu USD).

Các chuyên gia về môi trường cũng cảnh báo vùng bờ biển phía Tây Nam của Hàn Quốc sẽ phải nhiều năm mới có thể trở lại trạng thái như ban đầu. Hiện Chính phủ đang kêu gọi tất cả các lực lượng an ninh, quân đội và tình nguyện viên góp sức tham gia công tác cứu hộ. Họ đã cùng nhau dùng gầu, xẻng để làm sạch 150 km đường bờ biển trước đây thường được biết đến với những bãi biển nguyên sơ, trong lành và là nơi trú ngụ cho các loài chim di cư.

Do bị ô nhiễm dầu mỏ tràn vào bãi biển, nhiều loài cá và chim đã bị chết. Chính phủ Hàn Quốc hôm 9/12 đã ban bố tình trạng thảm họa về vụ tai nạn tràn dầu này. Chính phủ cũng đã huy động 105 tàu thuyền ra vùng biển bị tràn dầu để làm sạch môi trường.

Bên cạnh đó, nhiều người dân trong vùng đã xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng như nhức đầu, buồn nôn. Mallipo là nơi dừng chân của các loài chim di trú, khiến cho nhiều chim đã bị chết do ô nhiễm dầu. Sự cố tràn dầu nói trên đã đe dọa nguồn kiếm sống của 63.000 người dân địa phương chuyên đánh bắt cá, trồng rong biển, nuôi hải sản khác.

Năm chiếc máy bay và 220 chiếc tàu cứu hộ cũng được huy động để khắc phục sự cố tràn dầu gây ảnh hưởng tới 212 trang trại nuôi trồng hải sản và 15 bãi tắm với tổng diện tích lên đến 5.640 hecta. Vết dầu loang trên biển vẫn còn kéo dài tới 70 km.

Được biết, hãng đóng tầu công nghiệp nặng Samsung, đơn vị vận hành chiếc xà lan đâm vào chiếc tàu chở dầu cho biết, chủ chiếc tàu chở dầu sẽ nhận được tối đa là 300 tỷ won tiền bảo hiểm bồi thường.

Người phát ngôn của Samsung cũng cho biết: “Chúng tôi đang đợi kết quả điều tra của cảnh sát. Nhưng về cơ bản chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho vụ tai nạn. Chúng tôi sẽ không trốn tránh”.