Chuyên gia hóa học đến hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân

ThienNhien.Net – Nhóm 217 chuyên gia về hạt nhân và hóa học của quân đội Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí sau vụ nổ.

AFP dẫn nguồn tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, một nhóm các chuyên gia hạt nhân và hóa học của quân đội Trung Quốc đã đến hiện trường vụ nổ tại Thiên Tân, Trung Quốc để kiểm tra mức độ thiệt hại do vụ nổ gây ra.

Đám cháy khổng lồ bao trùm khu vực cảng Thiên Tân sau vụ nổ (Ảnh: Getty Images)
Đám cháy khổng lồ bao trùm khu vực cảng Thiên Tân sau vụ nổ (Ảnh: Getty Images)

Các cơ quan chức năng của Trung Quốc đang đối mặt với áp lực giải thích nguyên nhân của vụ nổ khủng khiếp này.

Hai vụ nổ liên tiếp tại cảng Thiên Tân đêm 12/8 đã khiến 50 người thiệt mạng, trong đó có 17 lính cứu hỏa. 701 người bị thương trong đó có 71 người bị thương nặng đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Hình ảnh hiện trường vụ nổ cho thấy cảnh tan hoang với hàng nghìn xe ô tô cháy rụi, các container bị quăng quật và các ngôi nhà bị cháy trơ khung.

Nhóm 217 chuyên gia về hạt nhân và hóa học của quân đội Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí do các loại khí độc hại phát tán sau vụ nổ.

Các lực lượng cứu hộ được lệnh phải mặc quần áo bảo hộ khi tiến hành công việc tại khu vực này do lo ngại nguy cơ tiếp tục rò rỉ hóa chất độc hại, Tân Hoa xã cho biết.

Nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace cảnh báo rằng các hóa chất tại hiện trường vụ nổ có thể rất nguy hiểm và cần giám sát chặt chẽ các độc tố tiềm ẩn trong không khí.

Tờ Nhân dân nhật báo cho biết, lực lượng cứu hộ đã cố gắng để loại bỏ 700 tấn hóa chất nguy hiểm Natri Cyanua khỏi khu vực hiện trường vụ nổ vào cuối ngày hôm qua.

Wen Wurui, Giám đốc Cục bảo vệ môi trường thành phố Thiên Tân cho biết tại một cuộc họp báo rằng hàm lượng độc tố trong không khí sau vụ nổ hiện vẫn ở mức cho phép.

Tân Hoa xã cho biết, có khoảng 6.000 cư dân đã được di dời đến 10 trường học gần đó sau khi nhà của họ bị thiệt hại do sóng xung kích của vụ nổ.

Các nhu yếu phẩm hàng ngày bao gồm nước, thức ăn cùng với 800 giường gấp và 1.600 khăn mặt đã được phân phát cho các cư dân tại nơi ở tạm.

Thành phố cũng đã thành lập 17 trạm quan trắc không khí và 5 trạm kiểm tra chất lượng nước. Ông Wen Wurui, Giám đốc Cục bảo vệ môi trường thành phố Thiên Tân cũng cho biết, hiện 3 cơ sở xử lý nước thải ra biển cũng đã  tạm thời đóng cửa.

Hiện có khoảng 1.000 nhân viên y tế ở quận Binhai New đang điều trị cho các nạn nhân của vụ nổ. Thành phố Thiên Tân cũng cho biết đã yêu cầu 110 chuyên gia đến từ khoảng 30 bệnh viện trên toàn thành phố để điều trị và tư vấn cho những người bị thương.

Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia cũng đã gửi 35 chuyên gia từ các bệnh viện hàng đầu ở Bắc Kinh để giúp điều trị cho những người bị thương nặng.