Kênh Nhiêu Lộc lại xuất hiện bọt trắng

ThienNhien.Net – Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) vốn đã là một điểm ô nhiễm từ lâu của thành phố. Đặc biệt, những ngày gần đây, từ miệng cống khu vực cầu Bông, quận Bình Thạnh, từng đợt bọt trắng xóa nổi lên theo nước chảy loang rộng cả mặt kênh, khiến người dân hoang mang.


Hiện tượng bọt trắng chảy ra từ miệng cống hằng ngày khiến người dân dọc hai bên bờ kênh rất lo lắng. Một số người còn liên tưởng đến đám bọt trắng ô nhiễm do các nhà máy thải ra trên kênh “tử thần” Ba Bò – một điểm đen ô nhiễm ở vùng giáp ranh giữa Bình Dương – TP. HCM, có thể ăn mòn cả sắt, kim loại.

Theo ghi nhận của VnExpress chiều 09/03, từng mảng bọt trắng trôi bồng bềnh trên khắp dòng nước kênh Nhiêu Lộc. Tại miệng cống số 26 của Dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, bọt dồn lên thành đống cao rồi lan rộng khắp nơi.

Trước thực trạng này, đại diện Ban quản lý Dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã giải thích, đây chỉ là nước thải sinh hoạt của người dân được bơm ra từ giếng, nhà thầu không bỏ bất cứ chất độc hại nào vào nước để bơm ra kênh. Hiện tượng bọt xuất hiện là do sự tương tác giữa loại nước này với nước của kênh Nhiêu Lộc vốn đã rất dơ bẩn.

Đại diện tư vấn của dự án cũng đưa ra giải thích rõ hơn, tình trạng bọt trắng xuất hiện trước đây đã có và không đáng lo ngại. Đơn vị tư vấn đã lấy mẫu nước đi thử nghiệm và cho kết quả là đạt yêu cầu môi trường, chỉ số chất hoạt động bề mặt ổn định.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hiện cơ quan chức năng cũng yêu cầu nhà thầu của dự án phải cung cấp đầy đủ giấy tờ, cũng như giải trình các vấn đề liên quan khác để làm rõ xem loại bọt này có gây ô nhiễm môi trường hay không.

Dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè khi hoàn thành sẽ đảm bảo nhu cầu thoát nước, giải quyết tình trạng ngập úng, cải tạo dòng kênh, môi trường. Phạm vi ảnh hưởng của dự án là 33,2 km2, trải dài qua 7 quận với dân số 1,2 triệu người.

Tuy nhiên, thay vì phải kết thúc vào tháng 6 năm nay, giải phóng hàng trăm lô cốt trên đường, Dự án này lại tiếp tục bị hoãn hơn một năm nữa vì nhà thầu chính Trung Quốc bị cắt hợp đồng.