NextGen – "Cởi trói" nguồn sáng tạo trẻ

ThienNhien.Net – Tối nay, 08/12/2007, tại Cung Văn hóa thiếu nhi, Hà Nội sẽ diễn ra Gala NextGen – sự kiện được nhiều bạn trẻ quan tâm và trông đợi. Năm 2007 là mốc đánh dấu NextGen lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, cũng là lần đầu tiên thanh thiếu niên Viêt Nam được khơi nguồn sáng tạo bởi một cuộc thi quốc tế trong việc sử dụng điện thoại di dộng phục vụ lợi ích cộng đồng.

Triển vọng từ một quốc gia có dân số trẻ

Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam trở thành nơi đầu tiên Quỹ Diễn đàn Thế kỷ Trực tuyến (CCF), một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ, lựa chọn để thí điểm tổ chức cuộc thi NextGen. Họ cũng đã nghiên cứu khảo sát tại nhiều nước như Brazil, Cộng hòa Séc, Ghana, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Bồ Đào Nha và Nam Phi nhưng cuối cùng quyết định điểm dừng là Việt Nam.

Bà Lady Diana Dougan, Chủ tịch kiêm người sáng lập ra Quỹ CCF cho biết bà đã thực sự ấn tượng trước những thành tựu về kinh tế, giáo dục, công nghệ và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế trong thời gian qua. Bên cạnh đó, bởi NextGen Awards là một cuộc thi hướng đến thanh thiếu niên nên Việt Nam với thế mạnh có tỉ lệ hơn nửa dân số ở độ tuổi dưới 26 hoàn toàn phù hợp.
Trong tư duy của nhiều  người Việt Nam, thanh thiếu niên lứa tuổi 13-20, đặc biệt các em sống ở đô thị chỉ biết có mỗi việc ăn, chơi và học. Tuy nhiên, với tầm nhìn rộng mở hơn, Dougan cho rằng sáng tạo không bị giới hạn bởi lứa tuổi và không bao giờ là quá trẻ để suy nghĩ, để hướng tới những sự khác biệt vì cộng đồng. Giới trẻ hiện đại có một năng lực tư duy và sức sáng tạo dồi dào mà tại nhiều nước đang phát triển, sức mạnh đó chưa được “cởi trói”. Bà tin tưởng NextGen Awards không chỉ dừng ở một cuộc thi mà sẽ mang đến cơ hội để các em suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ lớp học hay gia đình bé nhỏ của mình.

Nỗ lực đến thành công

Bất cứ khâu tổ chức cho một sự kiện nào cũng đều có những khó khăn, đặc biệt nếu sự kiện ấy diễn ra lần đầu. NextGen cũng không nằm ngoài quỹ đạo ấy. Ý tưởng chính của của cuộc thi NextGen là khuyến khích sự khám phá, sáng tạo ở lứa tuổi 13-20 nhằm khai thác điện thoại di động phục vụ cộng đồng trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường.  Có thể nói ý tưởng này mới ngay cả với những người Việt tham gia ban tổ chức và ban giám khảo, chứ đừng nói gì đến các bạn trẻ, nhiều em thậm chí còn bỡ ngỡ trước thuật ngữ “cộng đồng”. Vì vậy, làm sao để các em biết đến, quan tâm, hiểu và hào hứng tham gia cuộc thi, điều đó không dễ. Tôi được biết ban tổ chức cũng đã phải cân nhắc nới rộng thể lệ và gia hạn tham dự cuộc thi tới hai lần.

 NextGen
Các đại sứ NextGen tại lễ phát động cuộc thi
(Ảnh: NextGen)

Chính những vấp váp ban đầu càng làm tăng thêm nỗ lực và quyết tâm của ban tổ chức. Và cuối cùng, kết quả cuộc thi cũng đã được ghi nhận. 1.723 bài dự thi đến từ 52 tỉnh, thành. Chưa xét đến chất lượng bài dự thi, một con số như vậy cũng đáng để lại chút hân hoan. Một ý tưởng khá mới, từ bên kia bán cầu đã đến Việt Nam và được giới trẻ hưởng ứng. Trong ngàn ý tưởng ấy, hẳn sẽ có những ý tưởng xuất phát từ quan sát tinh tế và sáng tạo thực sự của các em.

Đêm nay, 12 ngôi sao NextGen sẽ tỏa sáng trong đêm Gala. Hy vọng cả 12 ngôi sao đó đều là những ngôi sao thực sự xuất sắc, và những ý tưởng của họ sẽ được Ban tổ chức chắp cánh biến thành hiện thực để phục vụ thiết thực cho cộng đồng. Cũng hy vọng rằng NextGen sẽ tiếp tục duy trì, phát triển ở Việt Nam và có mặt ở thêm nhiều nước khác để các bạn trẻ có thêm những cơ hội quan tâm và sáng tạo vì cộng đồng, vì chính những người thân xung quanh họ.