Phóng viên Việt Nam nhận giải truyền thông môi trường

Hoàng Quốc Dũng, phóng viên báo Tiền phong, đồng thời là Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Diễn đàn nhà báo môi trường Việt Nam (VFEJ), đã được nhận Giải thưởng dành cho khu vực châu Á của Giải thưởng Truyền thông Môi trường do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và tập đoàn truyền thông Reuters đồng tổ chức.

Với loạt bài điều tra về đường dây buôn lậu động vật hoang dã xuyên biên giới lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay, Hoàng Quốc Dũng đã trở thành nhà báo Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng của IUCN-Reuters kể từ khi giải thưởng này được chính thức thành lập năm 1998.

Phát biểu với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam trong buổi lễ trao giải, tổ chức tối 07/10/2008, tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, anh Hoàng Quốc Dũng cho biết: “Tôi hy vọng qua giải thưởng này, thế giới và đồng nghiệp báo chí quốc tế có thể hiểu thêm về tiềm năng báo chí Việt Nam. Tôi cho rằng làng báo Việt Nam hoàn toàn có thể lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để đua tài với báo chí quốc tế, lĩnh vực mà lâu nay dường như chúng ta có vẻ ít quan tâm và ít tự tin.”

Cùng đoạt giải thưởng khu vực năm 2008 với Hoàng Quốc Dũng còn có 5 tác giả và nhóm tác giả đại diện cho các khu vực khác như: khu vực châu Phi nói tiếng Anh và Trung Đông; khu vực châu Phi nói tiếng Pháp; châu Mỹ Latinh; châu Âu; Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và châu Đại dương. Trị giá của mỗi giải thưởng khu vực là 5.000 USD.

Giải thưởng Truyền thông Môi trường của IUCN-Reuters được thành lập với mục đích nâng cao nhận thức toàn cầu về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững, thông qua việc khuyến khích các bài báo viết về môi trường có chất lượng cao và có tác động lớn đối với xã hội trong lĩnh vực được đề cập.