Phá đường dây buôn gỗ trắc trị giá hàng trăm tỷ đồng

Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC15) Hà Nội và Hải Phòng vừa phát hiện và bắt giữ hai container chứa khoảng 40m3 gỗ trắc (trị giá gần 10 tỷ đồng) của Bùi Thị Dũng. Chỉ tính từ tháng 9/2007 đến nay, Dũng đã nhận, vận chuyển, giao khoảng 80 container gỗ trắc.

Trưa 01/12/2007, lực lượng PC15 Công an TP Hà Nội và PC15 Công an TP Hải Phòng cùng lực lượng Quản lý thị trường và Kiểm lâm Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra 2 container tại cảng Viconship Hải Phòng, được vận chuyển từ tàu Hồ Tây số V727E của Công ty vận tải Biển Đông có địa chỉ tại Mai Xuân Thưởng, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, trước sự chứng kiến của đại diện chủ hàng, hãng tàu và quản lý cảng, đã phát hiện trong 2 container chứa toàn gỗ trắc.

Qua công tác nghiệp vụ, Đội Công nông nghiệp và xây dựng PC15 Công an TP Hà Nội phát hiện một đường dây buôn lậu gỗ khép kín, trong đó các “chân rết” ở một số tỉnh như TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Tây, Bắc Ninh và Quảng Ninh chuyên buôn bán gỗ trắc (thuộc loại quý hiếm – nhóm IIA, giá trên thị trường hiện nay là 300 triệu đồng/m3).

Các đối tượng này có nhiệm vụ thu gom gỗ trắc ở một số tỉnh phía Nam và một số tỉnh giáp biên. Hàng thu mua sẽ được chúng tập trung tại tỉnh Tây Ninh, sau đó đưa xuống tàu thủy từ cảng Bến Nghé, TP.Hồ Chí Minh để vận chuyển ra cảng Hải Phòng. Từ Hải Phòng, các container gỗ sẽ được “đánh” sang Trung Quốc.

Sau một thời gian theo dõi, tìm hiểu, Đội Công nông nghiệp và xây dựng PC15 Công an Hà Nội đã nắm rất rõ các đối tượng trong đường dây cũng như quy luật hoạt động của chúng. Kế hoạch triệt phá đường dây buôn bán gỗ quý ra nước ngoài được trình lên lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (C15) và lãnh đạo C15 quyết định sẽ phá án vào trưa 01/12/2007.

Chủ của lô hàng trên là Bùi Thị Dũng, SN 1956, ở Hàng Kênh, TP Hải Phòng, là nhân viên của Công ty TNHH Hà Nam Hải, có địa chỉ tại đường Đoàn Văn Bơ, phường 9, quận 4, TP Hồ Chí Minh, chi nhánh tại Hải Phòng. Bùi Thị Dũng không đưa ra được giấy tờ hợp pháp nào đối với lô hàng khoảng 40m3 gỗ trắc (trị giá gần 10 tỷ đồng) chứa trong 2 container nói trên.

Được biết, ngày 25/11/2007, tàu Hồ Tây xuất phát từ cảng Bến Nghé, TP Hồ Chí Minh, sáng 30/11/2007 cập cảng Viconship Hải Phòng.

Khai thác ban đầu, Bùi Thị Dũng cho biết: Dũng có mối quan hệ họ hàng với Giám đốc Công ty TNHH Hà Nam Hải nên Giám đốc công ty này đã nhờ Dũng chịu trách nhiệm nhận hàng, vận chuyển và trả hàng cho các chủ ở phía Bắc với danh nghĩa là chi nhánh Công ty TNHH Hà Nam Hải. Giám đốc công ty Hà Nam Hải cũng là người trực tiếp gửi hàng từ TP.Hồ Chí Minh qua Công ty vận tải Biển Đông.

Theo lời khai của Dũng thì từ tháng 09/2007, Dũng đã nhiều lần nhận hàng, vận chuyển và giao gỗ trắc cho các đầu nậu với phương thức tương tự tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, trong đó có nhiều chủ hàng ở Đồng Kỵ, Đồng Quang, Từ Sơn, Bắc Ninh, cũng có lần Dũng giao hàng tại Ga Đỗ Xá, huyện Thường Tín, Hà Tây.

Và cũng theo nhẩm tính của Dũng thì chỉ từ tháng 09/2007 đến nay, Dũng đã nhận, vận chuyển, giao khoảng 80 container gỗ trắc, (tương đương với 1.600m3) cùng loại như 2 container vừa bị bắt giữ.