Mô-dăm-bích: Hàng nghìn tấn ngà voi tồn kho

ThienNhien.Net – Việc xử lý hơn 6.000 tấn ngà voi đang làm đau đầu các nhà lãnh đạo của Mô–dăm-bích. Số ngà voi này chủ yếu thu giữ được từ những vụ buôn lậu xuyên biên giới.

Ông Bonito Mahanjane, người phụ trách CITES (Công ước về buôn bán Quốc tế động, thực vật hoang dã Nguy cấp) tại Mozambique cho biết sở dĩ có số lượng ngà voi lớn như vậy chủ yếu là do việc tích lũy tang vật từ các vụ buôn bán ngà voi vi phạm lệnh cấm, ngoài ra một phần ngà voi là từ xác những con voi chết bởi thảm họa tự nhiên hoặc bị giết vì một lý do nào đó, chẳng hạn như để bảo vệ dân cư. Trước khi lệnh cấm được ban hành vào năm 1989, ngà voi từ Mozambique thường được bán sang thị trường Nhật với giá hơn 160USD/kg.

Hiện tại, 6.000 tấn ngà voi được lưu trong một kho biệt lập nhằm đảm bảo chất lượng của ngà voi và tránh việc đánh cắp. Năm ngoái, quốc gia này đã để xảy ra một vụ đánh cắp ngà voi ở Cabo Delgado.

Vấn đề chính phủ quan tâm nhất hiện nay là chi phí vận chuyển số ngà voi này. Năm 2005, chính phủ Mô-dăm-bích đã phải chi 180.000 USD để vận chuyển 2,5 tấn ngà voi bằng máy bay từ một kho chứa ở Tete đến Maputo. Ngoài phương án vận chuyển đường không, việc vận chuyển bằng đường bộ cũng đang được đưa ra để xem xét.

Chính phủ Mô-dăm-bích cũng đã nhận được đề nghị mua lại số ngà voi này để tiêu hủy song đã không chấp thuận. Trong khuôn khổ công ước CITES, hiện đang có sự bất đồng quan điểm giữa một số vùng phía Nam châu Phi nơi có quần thể voi lớn (đáng chú ý là ở Bốt-xna-goa, Nam-mi-bi-a và Dim-ba-buê – những nước muốn duy trì việc buôn bán ngà voi có kiểm soát) với một nhóm đứng đầu là Kenya và Ấn Độ – là những quốc gia lo ngại rằng bất kỳ sự buôn bán ngà voi hợp pháp nào cũng sẽ dễ dàng dẫn đến sự săn bắt voi quy mô lớn

Trong năm nay, các nước đã đạt được một thỏa thuận cho phép các quốc gia phía Nam Châu Phi (không bao gồm Mô-dăm-bích) được bán số ngà voi dự trữ đã qua đăng kiểm nhưng phải đổi lại bằng 9 năm tiếp theo đình chỉ buôn bán.