Hà Tây: Phát hiện vụ tàng trữ gỗ pơ mu trái phép

Tối 26/01, Cục Kiểm lâm phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 14m3 gỗ pơ mu không có nguồn gốc tại một xưởng gỗ tại thôn Sâm Dương 3, xã Ninh Sở, Thường Tín, Hà Tây.

Ông Nguyễn Phi Truyền, Đội trưởng đội đặc nhiệm Kiểm lâm, Cục Kiểm lâm cho biết Cục Cảnh sát Môi trường (CSMT), Bộ Công an phối hợp với Cục Kiểm lâm, Phòng CSMT CA Hà Tây, CA huyện Thường Tín, Kiểm lâm Hà Tây, và kiểm lâm hạt Phú Xuyên tiến hành kiểm tra và phát hiện số gỗ trên tại xưởng xẻ gỗ của hai anh em Phạm Văn Luật, Phạm Văn Hòa, cùng trú tại thôn Sâm Dương 3.

Cơ quan chức năng phát hiện trong xưởng gỗ của Phạm Văn Luật có 138 hộp gỗ pơ mu với khối lượng gần 7m3 không có nguồn gốc. Mở rộng kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện thêm 78 hộp gỗ pơmu khác với khối lượng hơn 7m3 của Phạm Văn Hòa giấu ở một địa điểm gần xưởng gỗ.

Do cả Luật và Hòa đều không chứng minh được tính hợp pháp, lực lượng chức năng đã chuyển số gỗ trên về sơ sở 2 của CA tỉnh Hà Tây để phục vụ quá trình điều tra.

Theo một lãnh đạo của Kiểm lâm Hà Tây, thôn Sâm Dương là một trong trong những địa bàn kinh doanh và chế biến gỗ lớn của tỉnh Hà Tây và pơmu là loại gỗ quý, thuộc nhóm 2A trong Nghị định 32 của Chính phủ và thuộc loại hạn chế khai thác.

Cũng theo quy định của pháp luật, nếu buôn bán, vận chuyển trái phép từ 10m3 gỗ pơmu trở lên thì sẽ bị xử lý hình sự.