La Nina sẽ tiếp diễn vào năm 2008

ThienNhien.Net – Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hiện đang hình thành một đợt "La Nina", tức là sự giảm nhiệt độ nước biển trên lưu vực Thái Bình Dương và hiện tượng này sẽ kéo dài sang năm 2008.

Trong tiếng Tây Ban Nha, La Nina có nghĩa là “Cô gái nhỏ”. Đây là một kiểu lạnh đi bất thường, thường gây mưa cho khu vực phía Đông, phía Bắc Australia và Đông Nam Á – khu vực sản xuất các nông sản chính như: cà phê, cacao, cao su, đường, dầu cọ và gạo.

WMO cho biết nhiệt độ tầng nước mặt tại khu vực biển miền Trung và Đông vùng xích đạo Thái Bình Dương đã thấp hơn mức bình thường khoảng 1,5oC. Dự kiến tình trạng này sẽ tiếp tục duy trì cho đến quý I năm 2008.

Malone, một chuyên gia của WMO phát biểu: “Các dấu hiệu hiện nay đã sai lệch so với những xu hướng thông thường và đã không gây mưa cho khu vực, Điều này góp phần làm cho nhiệt độ nước biển kéo từ bắc Australia đến Ấn Độ Dương trở nên lạnh hơn và làm thay đổi kiểu thời tiết vốn có.

“Một khi tình trạng này vẫn tiếp diễn sẽ dẫn đến kiểu khí hậu bất thường trên các khu vực lục địa phụ cận, một dạng không điển hình của La Nina”, WMO đã công bố trong bài phát biểu gần đây nhất.

“Trong khi mưa lớn bất thường xảy ra ở một phần phía Đông châu Phi thì hạn hán lại xảy ra ở rất nhiều nơi của Australia ”

Australia được chú ý đến bởi đợt hạn hán kinh khủng nhất trong 100 năm qua, dẫn đến mùa màng thất bát và kéo theo giá cả tăng kỷ lục. Đây là đất nước đã từng trải qua với kiểu thời tiết ẩm ướt hơn mức bình thường, kéo dài từ năm 1999 đến năm 2000 là hậu quả do La Nina mang lại, thường xảy ra mưa, bão và lũ lụt liên miên.

Kiểu thời tiết La Nina xảy ra trong khoảng từ 3 đến 5 năm và thường kèm theo sau El Nino – kiểu thời tiết mà nhiệt độ nước biển Thái Bình Dương tăng lên dị thường, cũng có thể gây ra sự biến đổi trên khắp thế giới.