Các nhà máy điện ở Mỹ thải nhiều khí CO2 nhất

Một nghiên cứu vừa công bố cho thấy các nhà máy điện của Mỹ thải CO2 nhiều nhất thế giới, nhưng Australia lại là nước có lượng khí thải CO2 cao nhất tính theo đầu người.

Các nhà máy điện của Mỹ thải ra 2,5 tỷ tấn CO2 mỗi năm, cao nhất thế giới, đứng thứ hai là Trung Quốc – 2,4 tỷ tấn.

Nhưng Australia lại có lượng khí thải CO2 từ các nhà máy điện cao nhất thế giới tính theo đầu người – 10 tấn/năm, gấp năm lần so với Trung Quốc, nước đứng thứ tư. Đứng thứ nhì là Mỹ với 8 tấn người – cao gấp 16 lần so với Ấn Độ, nước đứng thứ năm.

Những con số trên được công bố trên website The Carbon Monitoring for Action – Carma (Theo dõi khí thải để hành động).. Đây là thống kê đầu tiên về lượng khí thải từ các nhà máy điện thông qua việc quan sát 50 nghìn nhà máy điện trên thế giới. Những số liệu này do Trung tâm Phát triển toàn cầu (CGD), một tổ chức về nghiên cứu chính sách của Mỹ, tổng kết.

Kevin Ummel, nhân viên điều tra của CGD cho biết, số liệu về các nhà máy điện ở Mỹ, Canada, châu Âu và Ấn Độ đều được lấy ra từ những bản báo cáo chính thức. Với những nhà máy điện không có báo cáo chi tiết, CGD dùng một công thức chung để tính lượng khí thải. Các con số được tính toán dựa trên cơ sở loại nhiên liệu mà nhà máy sử dụng, quy mô và tuổi của nhà máy cũng như nhiều thông số kỹ thuật khác.

Theo Ummel, đây là bản báo cáo chi tiết nhất từ trước đến nay về lượng khí thải của các nhà máy điện trên thế giới. Mặc dù không đề ra những việc phải làm, nhưng ông cho rằng Carma là một bản báo cáo quan trọng vì thực tế đã chứng minh rằng, việc cung cấp cho mọi người những thông tin mà họ chưa biết thường tác động tốt đến các hoạt động cải thiện chất lượng môi trường.