Thư viện Internet lưu động đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/01/2007, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Thư viện Internet lưu động đầu tiên tại Việt Nam.

Thư viện Internet lưu động cung cấp thông tin cho những người ít có cơ hội sử dụng tài liệu nói chung và ứng dụng CNTT nói riêng; đưa công nghệ về vùng sâu vùng xa… Thư viện Internet lưu động được chia ra làm 2 khu vực: khu vực Multimedia có khoảng 10 chỗ ngồi, được trang bị 08 máy tính (có đầu CD-ROM) được nối mạng và 01 server chứa cơ sở dữ liệu (CSDL), 01 máy in HP1160, 01 máy Laptop LG, 01 máy Victor Reader, 01 LCD projector, 2 tivi 25 inch, 02 đầu máy DVD. Bạn đọc có thể sử dụng để học tin học, ngoại ngữ, xem phim khoa học kỹ thuật, tra cứu thông tin trong CSDL của thư viện hoặc trên CD-ROM.

Khu vực sách báo – tạp chí được trang bị nhiều tài liệu thuộc nhiều lĩnh vực như khoa học, kỹ thuật, văn hóa văn nghệ… đáp ứng mọi thành phần bạn đọc khác nhau. Ngoài ra còn có các tài liệu dạng điện tử (CD-ROM, băng hình…), sách báo sẽ được bổ sung có chọn lọc phù hợp với đối tượng phục vụ và địa bàn phục vụ và đặc biệt là tài liệu chuyển dạng cho người khiếm thị: sách nói kỹ thuật số, sách chữ nổi, sách minh họa nổi…

Đối tượng chính mà thư viện phục vụ là thanh thiếu niên từ 14 – 30 tuổi. Thư viện Internet lưu động sẽ định kỳ phục vụ miễn phí tại những địa bàn vùng sâu vùng xa các quận, huyện ngoại thành TP.HCM, trung tâm giáo dục, đồn biên phòng… Đây là chương trình cộng đồng thiết thực cho người dân khu vực vùng ven và vùng sâu, vùng xa TP.HCM.

Thư viện lưu động Internet do Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM xây dựng và thực hiện với sự tài trợ kinh phí của tập đoàn điện tử LG và sự điều phối của Amcham – United Way Việt Nam. Tổng kinh phí cho toàn bộ dự án là gần 85.000 USD, trong đó chi phí tài trợ cho việc đóng xe và trang bị thiết bị máy tính lên đến 53.624 USD trong tổng số tiền tài trợ 60.000 USD do tập đoàn điện tử LG tài trợ điều phối từ nguồn LG Asia Development Fund.

Thư viện Internet lưu động sẽ được trưng bày từ ngày 20 – 29/01/2007 tại Trung tâm Kỹ thuật số LG (76 Lê Lai, Q.1, TP.HCM). Nhiều hoạt động mang tính cộng đồng cũng sẽ diễn ra trong tuần lễ này nhằm phục vụ cho các bạn sinh viên, trẻ em nhà mở và người dân trong thành phố.