Trả lại sự bình yên cho loài gấu

Từ 17- 25/11/2007, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) sẽ tổ chức ngày hội bảo vệ loài gấu mang tên “Trả lại sự bình yên cho loài gấu”, tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh).

Ngày hội sẽ triển lãm các tác phẩm đoạt giải được lựa chọn từ hơn 96.000 bài dự thi trong cuộc thi vẽ tranh “Trả lại sự bình yên cho loài Gấu” cách đây 2 năm.

Cũng trong khoảng thời gian này, các ngôi sao nổi tiếng sẽ có mặt vào những ngày cuối tuần (17, 18, 24, 25/ 11) để ký tặng tranh bảo vệ gấu cho khán giả, khuyến khích công chúng cùng tham gia bảo vệ gấu và các loài động vật hoang dã khác. 

Thông điệp mà ENV muốn gửi tới trong ngày hội này là cùng góp sức để đầy lùi nạn buôn bán mật gấu bằng việc nói “KHÔNG” với mật gấu. Bởi nhu cầu sử dụng mật gấu đang là mối đe doạ lớn nhất đối với các loài gấu Việt Nam.

Gấu thường bị săn bắt từ tự nhiên rồi bị bán lại cho các trang trại để khai thác mật, đáp ứng cho nhu cầu thị trường. Ngoài ra, gấu còn bị săn bắt để lấy thịt hay các bộ phận trên cơ thể, bị nuôi nhốt làm cảnh hoặc bị trưng bày để thu hút khách hàng và khách du lịch.

Ước tính, trên cả nước có hơn 4.000 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt tại các trang trại, trong đó phần lớn là gấu ngựa.