Đào tạo thạc sỹ về BĐKH tại Việt Nam

ThienNhien.Net – Từ năm 2011, Việt Nam sẽ đào tạo thạc sỹ về biến đổi khí hậu (BĐKH). Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tham gia thiết kế và biên soạn một nhóm giáo trình gồm 6 môn học theo đặt hàng của Đại học Liên Hợp Quốc.

Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu đến năm 2100 mực nước biển dâng lên 1m thì tại Việt Nam, nước biển sẽ xâm lấn khoảng 9,3 % bề mặt. Cảnh báo, tuy không đe dọa thực tế trước mắt, song cũng không phải xa xôi đối với sự biến chuyển của một xã hội, một quốc gia.

Hà Nội hứng chịu trận lụt kinh hoàng năm 2008, triều cường thường xuyên gây ngập lụt ở TP.HCM hay tình trạng bão lụt, hạn hán… bất thường trong thời gian gần đây đủ để cảnh báo về những hiểm họa xấu của thời tiết và đặt ra nhu cầu đối với chúng ta cần có giải pháp ứng phó. Đào tạo thạc sĩ khoa học về BĐKH là một trong những công cụ như vậy, hướng đến nâng cao nhận thức và năng lực cho con người. Đề xuất đã được đưa vào chương trình nghị sự Hội nghị cấp cao ASEAN, diễn ra đầu tháng 4 vừa qua tại Hà Nội.

Báo Khoa học Đời sống ngày 24/04/2010 cho biết nội dung của chương trình được tiếp thu từ ĐH Liên Hợp Quốc và hiện tại cơ sở đào tạo này cũng đang song song thiết kế chương trình đào tạo cao học về BĐKH. Hiện nội dung cho chương trình đào tạo thạc sĩ này đang được thiết kế và dự kiến đến tháng 8/2010 hoàn thành để tuyển sinh.

Ba nhóm đối tượng chính của chương trình đào tạo này là những nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và những người làm tư vấn về các vấn đề BĐKH. Với các nội dung đào tạo về khoa học khí tượng, khí hậu, thuần tuý về mặt vật lý, tự nhiên; các vấn đề về thích ứng; và vấn đề đánh giá tổn thương và đối phó.

Vì đây là chương trình mới, chưa nằm trong danh mục đào tạo của Nhà nước nên giảng viên trong nước chỉ đứng lớp một số môn học. Đối với nhiều môn sẽ có giảng viên quốc tế giảng dạy.