Bão Biển Bắc đe dọa Châu Âu

Các vùng duyên hải ở Biển Bắc của Hà lan và Anh đang phải đối diện với mối đe dọa ngập lụt tồi tệ nhất kể từ nhiều thập niên nay, do có trận bão lớn gây ra bởi ảnh hưởng của triều dâng.

Chính phủ Anh cảnh báo hệ thống phòng lũ có thể bị ảnh hưởng ở miền đông Anh và đã bắt đầu sơ tán hàng trăm người cao tuổi và người tàn tật.

Hệ thống phòng lũ của toàn bộ vùng ven biển Hà Lan được đặt trong tình trạng báo động; dự kiến ba đập chắn lũ sẽ được đóng lại khi bão tới.

Cảng Rotterdam dự kiến sẽ đóng cửa chắn lần đầu tiên kể từ khi được xây dựng hồi thập niên 1990tới nay. Trước đó, một đợt thủy triều dâng hồi năm 1953 đã khiến hơn 2000 người thiệt mạng ở hai nước này.

Các dàn thăm dò dầu khí đã được đóng cửa dọc bờ biển Na Uy. Dự kiến sẽ có gió giật tại Đức và Đan Mạch.

Bộ giao thông vận tại Hà Lan nói đây là lần đầu tiên kể từ năm 1976 toàn bộ đường bờ biển Biển Bắc được đặt trong tình trạng báo động. Một phần ba diện tích đất Hà Lan nằm dưới mực nước biển.

Cảnh báo lũ

Tại Anh, các đập chắn sóng tại Sông Thames và sông Dartford đang được đóng lại, do có dự báo là nước sẽ dâng lên 1,5 met cao hơn mực nước biển. Chính phủ Anh cảnh báo các khu vực rộng lớn ở dọc bờ biển các tỉnh Norfolk và Kent có nguy cơ ngập nặng.

Cơ quan dự báo khí tượng nói tại các đảo Orkney và Shetland thuộc Scottland có thể có gió giật tới 145km/h. Cảnh báo gió giật mạnh cũng được đưa ra tại Đức và Đan Mạch, dự báo sức gió lên tới 125 km/h. Tại Đức, các vùng quanh khu vực sộng Elbe và sông được cảnh báo là sẽ bị ngập.

Cơn bão Biển Bắc có thể gây ảnh hưởng tới ngành công nghiệp dầu khí tại Na uy, nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ năm trên thế giới, với việc các dàn thăm dò phải đóng cửa. Các chuyên gia nhận định sản lượng dầu của Na Uy đạt 220 ngàn thùng dầu mỗi ngày, nay dự kiến sẽ bị giảm đi 10% và do vậy có thể khiến giá dầu thô vốn đã cao ở mức kỷ lục, sẽ tiếp tục bị đẩy lên thêm nữa.