Khai thác khoáng sản “bức tử” sông Đakrông

ThienNhien.Net – Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua Công ty TNHH Minh Phúc, có trụ sở tại thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) được cấp phép khai thác cát, sỏi tận thu ở sông Đakrông nhưng đã sử dụng máy móc khai thác vàng trái phép sâu vào gần trụ sở UBND huyện Đakrông.

Tàu cuốc với nhiều gàu múc đang "bức tử" sông Đakrông, Quảng Trị (Ảnh: Nhân Dân)
Tàu cuốc với nhiều gàu múc đang “bức tử” sông Đakrông, Quảng Trị (Ảnh: Nhân Dân)

Trên sông Đakrông, đoạn chảy qua địa bàn xã Mò Ó (Đakrông) nhiều năm qua trở thành công trường khai thác khoáng sản dưới lòng sông gây ồn ào náo nhiệt, ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của người dân.

Có mặt tại sông Đakrông, chúng tôi thấy chiếc tàu cuốc đồ sộ, bên trong có cả một hệ thống máy móc múc, nạo lòng sông, máng lọc đá, cát đang chạy ầm ầm đưa cát, sạn từ lòng sông lên. Nhiều điểm trên dòng sông xuất hiện hầm hố sâu hoắm, lởm chởm, ngổn ngang đất đá và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều bờ bãi bị máy múc phá tan hoang. Đá, sỏi, cát tập kết thành đống trên bờ, chặn lối xuống dòng sông…

Nhiều bờ bãi sông Đakrông bị máy múc phá tan hoang. Đá, sỏi, cát tập kết thành đống trên bờ, chặn lối xuống sông (Ảnh: Nhân Dân)
Nhiều bờ bãi sông Đakrông bị máy múc phá tan hoang. Đá, sỏi, cát tập kết thành đống trên bờ, chặn lối xuống sông (Ảnh: Nhân Dân)

Theo người dân địa phương, sau khi tiếp nhận phản ánh về việc Công ty TNHH Minh Phúc lợi dụng việc được khai thác cát, sỏi tận thu đã khai thác vàng trái phép trên sông Đakrông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của người dân, làm mất đất đai canh tác của nhiều hộ gia đình, các cơ quan chức năng có đến kiểm tra nhưng không có giải pháp ngăn chặn và xử lý. Người dân cũng đặt ra câu hỏi, liệu có sự bảo kê nào ở đây không?

Việc khai thác khoáng sản đã biến sông Đakrông trở thành công trường náo nhiệt từ nhiều năm nay (Ảnh: Nhân Dân)
Việc khai thác khoáng sản đã biến sông Đakrông trở thành công trường náo nhiệt từ nhiều năm nay (Ảnh: Nhân Dân)

Trước đó, vào năm 2012, nhiều hộ dân ở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông cũng đã có đơn đề nghị chính quyền địa phương xem xét lại việc khai thác cát, sỏi kiểu tận thu của Công ty TNHH Minh Phúc trên sông Đakrông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Đoạn sông khai thác bắt đầu từ nhà máy hút, lọc nước sạch cho người dân thị trấn đến sân vận động của huyện, với chiều dài hơn 500 mét. Tại đây, một giàn máy đào, hút cùng các máy móc khác hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Hậu quả của việc khai thác thiếu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng đã làm cho đất đai hai bên bờ sông bị sụt lún, ăn sâu vào tận khu dân cư làm nhiều nhà dân bị rạn tường, sụt móng…

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị và huyện Đakrông cho kiểm tra và xử lý nghiêm việc doanh nghiệp lợi dụng việc khai thác cát, sỏi tận thu nhưng đã sử dụng máy móc khai thác vàng trái phép, khai thác theo kiểu “bức tử” dòng sông Đakrông theo như phản ánh của người dân địa phương.