Nước sông Đáy thâm nâu vì ô nhiễm nhuộm dệt

ThienNhien.Net – Việc xả thải ra sông Đáy của 4 doanh nghiệp làm nghề nhuộm ở xã Phùng Xá, Mỹ Đức, HN đã gây ảnh hưởng đến môi trường của một làng nghề truyền thống.

Ông Phạm Văn Chiều, Phó trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường, huyện Mỹ Đức đang nói về tình trạng xả thải ra sông Đáy.
Ông Phạm Văn Chiều, Phó trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường, huyện Mỹ Đức đang nói về tình trạng xả thải ra sông Đáy.

Theo quan sát của chúng tôi dòng sông Đáy chảy qua làng nghề dệt lụa xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức nước không trong xanh mà lại có màu thâm nâu. Các bác cao niên ở địa phương cho biết, trước đây nước sông Đáy thường được người dân dùng làm nước sinh hoạt, nay thì không thể dùng được nữa. Ông Hoàng Văn Đức, ở xã Phùng Xá cho biết, mỗi khi mưa lớn, nước dòng sông Đáy thường đen kịt.

Ông Đức nói: “Những con cá, bè rau muống mà chúng tôi lấy lên chăn nuôi còn không được. Chúng tôi ở đây nếu được lãnh đạo huyện quan tâm được vào khu công nghiệp tập trung thì tốt. Tẩy nhuộm thì chẳng có gì tồn tại được, trước kia các bác tẩy nhuộm bọt trắng cả sông”.

Xã Phùng Xá hiện có trên 1000 hộ làm nghề dệt lụa. Nếu chỉ dệt lụa không thì thì chỉ có bụi và tiếng ồn. Tuy nhiên, gần đây có 4 doanh nghiệp chuyên làm nhuộm lụa có quy mô cũng khá lớn, nhưng dây chuyền sản xuất chủ yếu vẫn còn đơn giản. Vì vậy công tác đảm bảo môi trường vẫn còn hạn chế, chỉ có 1/4 số doanh nghiệp có cam kết bảo vệ môi trường và cũng chỉ có 1/4 số doanh nghiệp đăng ký xả thải ra môi trường. Mặc dù đã được nhắc nhở thường xuyên, thậm chí xử phạt hành chính nhiều lần nhưng vi phạm xả thải ra sông Đáy tại các cơ sở này vẫn xảy ra.

 Cơ sở nhuộm vải của Công ty TNHH Thiên Hoàng Anh.
Cơ sở nhuộm vải của Công ty TNHH Thiên Hoàng Anh.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức cho biết có khoảng 100m3 nước thải xả ra sông Đáy mỗi ngày. Việc xử lý nước thải bằng hóa chất gì thì đơn vị chẳng thể nào kiểm soát nổi.
Ông Phạm Văn Chiều, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức cho biết, đơn vị đã báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lập đoàn kiểm tra để sớm có kết luận, xử lý nghiêm vi phạm: “Trước đó việc xử lý nước thải của các đơn vị cũng có nhưng chưa đạt theo yêu cầu. Huyện cũng đang xây dựng dự án xử lý nước thải tại khu vực này”.

Sau khi có thông tin vi phạm xả thải của một số doanh nghiệp tại xã Phùng Xá, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an Thành phố và Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm đối với những vi phạm của doanh nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời có phương án đảm bảo môi trường sông Đáy tại khu vực.

Từ năm 2012, Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức đã lập dự án xử lý nước thải tập trung tại khu vực làng nghề Phùng Xá, với công suất trên 2000 m3/ ngày, kinh phí khoảng 15 tỷ đồng nhằm xử lý toàn bộ nước thải của khu công nghiệp và làng nghề trước khi thải ra sông. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Dự án vẫn “đắp chiếu”, mới làm xong công tác giải phóng mặt bằng, vì chỉ mới giải ngân được hơn 3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hoạt – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức cho biết: “Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức cũng phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra, lập phương án tránh xả thải trực tiếp ra sông Đáy, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án xử lý nước thải tập trung.

Khi Dự án này được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố thì sẽ sớm hoàn thành, việc xử lý nước thải tại các hộ đơn lẻ sẽ được triệt để. Và chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai khu làng nghề tập trung, chúng tôi cũng đang tiến hành vận động người dân di dời vào khu công nghiệp đó”.

Dệt lụa tại làng Phùng Xá, Mỹ Đức
Dệt lụa tại làng Phùng Xá, Mỹ Đức

Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án xử lý nước thải, xây dựng khu công nghiệp tập trung tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức sẽ góp phần tạo cảnh quan môi trường, cũng như gìn giữ, phát triển làng nghề truyền thống ở địa phương.