Cúm gà bùng phát trong Nam, ngoài Bắc

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) thông báo, liên tiếp hai ngày qua, dịch cúm gia cầm đã bùng phát tại Hà Nam và Trà Vinh. Đến nay, toàn quốc có 6 tỉnh tái phát dịch. Cục Thú y khuyến cáo các địa phương cần hết sức cảnh giác vì dịch có thể nổ ra bất cứ thời điểm nào, ở đâu.

Theo Cục Thú y, tại hộ chăn nuôi ông Trần Văn Tranh ở ấp Hội An, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày (Trà Vinh) ngày 01/11 đã phát hiện có vịt ốm chết. Đàn vịt của ông Tranh gồm 60 con, khoảng 2 tháng tuổi, chết 36 con.


Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng, tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số vịt trên và gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm. 


Trung tâm Chẩn đoán xét nghiệm bệnh động vật của Cơ quan Thú y vùng VI trả lời, kết quả xét nghiệm 6/12 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus H5N1. 


Trước đó, ngày 05/11, lực lượng thú y đã phát hiện vịt ốm, chết tại hộ ông Nguyễn Văn Ngọ ở thôn 3, xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân. Đàn vịt của hộ ông Ngọ có 700 con khoảng 2 tháng tuổi, chết 590 con. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y T.Ư cho thấy các mẫu dương tính với vi rus H5N1. 


Trung tâm này cũng cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm là gà chết, vứt trôi nổi trên sông Châu, xã Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân dương tính với virus cúm H5N1. Theo Chi cục Thú y, số lượng gà chết vớt được là 2 con. 

Tính đến nay, cả nước có 6 tỉnh tái phát dịch cúm là Quảng Trị, Cao Bằng, Nam Định, Trà Vinh, Hà Nam và Bến Tre. 

Hiện các chuyên gia Cục Thú y, Viện Thú y đang về các địa phương trực tiếp đến lấy mẫu gia cầm để giám sát sự lưu hành của virus H5N1, đặc biệt là trên đàn thuỷ cầm. 16 tỉnh trọng điểm, có nguy cơ tái phát dịch cúm cao sẽ được ưu tiên giám sát, gồm Vĩnh Phúc, Hà Tây, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, Bạc Liêu, Trà Vinh, Cà Mau và 4 tỉnh khu vực miền Trung là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Quảng Ngãi. 


Đến nay, 58 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai tiêm phòng đại trà đợt II/2007, trong đó có 10 tỉnh hoàn thành tiêm phòng mũi 1, 11 tỉnh triển khai tiêm phòng mũi 2 đợt II/2007; các tỉnh còn lại đang chuẩn bị tổ chức tiêm phòng. Tổng số lượt gia cầm đã được tiêm phòng là 108 triệu con, trong đó gà là 55 triệu con, vịt là 53,1 triệu con.